วันนี้ (16 สิงหาคม 2565) บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ส่งหนังสือถึงสื่อมวลชนชี้แจงความคืบหน้าการยื่นคำขอพักชำระหนี้ต่อศาลประเทศสิงคโปร์ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

บริษัท Zipmex Asia Pte. Ltd., บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด และ Zipmex Pte. Ltd. รวมถึงบริษัทในเครือซิปเม็กซ์ ได้ยื่นคำขอพักชำระหนี้ต่อศาลประเทศสิงคโปร์ โดยวานนี้ (15 สิงหาคม 2565) ศาลได้พิจารณาอนุญาตคำขอพักชำระหนี้ตามที่ซิปเม็กซ์ร้องขอ ครอบคลุมระยะเวลาจนถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2565 ส่งผลให้ทั้ง 5 บริษัทของซิปเม็กซ์ได้รับการคุ้มครอง ไม่ให้เจ้าหนี้รายใดก็ตามที่อยู่ภายใต้เขตอำนาจของศาลสิงคโปร์ สามารถยื่นฟ้องหรือการดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องทางกฎหมายได้ในระยะเวลาดังกล่าวเป็นการชั่วคราว

นอกจากนี้ ศาลยังได้กำหนดให้ซิปเม็กซ์จัดประชุมในลักษณะ Town Hall ให้แก่เจ้าหนี้และลูกค้าภายในระยะเวลา 1 เดือน นับจากวันที่ศาลมีคำสั่งนี้ (15 กันยายน 2565) เพื่อให้ข้อมูลแก่เจ้าหนี้และลูกค้าอย่างทั่วถึง โดยในการประชุมนั้น ซิปเม็กซ์จะต้องอธิบายถึงการดำเนินการในสิงคโปร์ว่ามีความสำคัญต่อเจ้าหนี้และลูกค้าอย่างไร รวมถึงสถานะของการลงทุนต่าง ๆ ที่ผู้ยื่นคำร้องเสนอ ความเป็นไปได้เกี่ยวกับความสำเร็จของข้อเสนอทั้งหลายของนักลงทุน และระดับความจริงจังของนักลงทุน และเมื่อใดที่ลูกค้าจะสามารถเข้าถึง Z Wallet ได้

ทั้งนี้ ซิปเม็กซ์จะมีการประกาศให้ทราบอีกครั้ง ถึงวัน เวลา และรายละเอียดในการจัดการประชุมดังกล่าวอีกครั้ง โดยลูกค้าสามารถติดตามได้ผ่านช่องทางอย่างเป็นทางการของซิปเม็กซ์ อาทิ อีเมลและเว็บไซต์

สำหรับการดำเนินการหลังจากนี้ ซิปเม็กซ์เปิดเผยว่าจะดำเนินการใน 3 ข้อ คือ

1. ภายในกรอบระยะเวลา 1 เดือน นับจากวันที่ศาลมีคำสั่งนี้ (ภายในวันที่ 15 กันยายน 2565) ซิปเม็กซ์จะต้องดำเนินการจัดทำรายงานการประเมินมูลค่าทรัพย์สินของซิปเม็กซ์, นำส่งรายงานการครอบครอง หรือการเปลี่ยนถ่ายทรัพย์สินของซิปเม็กซ์ ภายใน 14 วัน (หากมี), จัดทำรายการบัญชีของซิปเม็กซ์เป็นระยะ ๆ, จัดทำการประเมินผลกำไร และงบกระแสเงินสดจากการดำเนินกิจการของซิปเม็กซ์, จัดทำงบรายเดือนของฝ่ายบริหาร และชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการยื่นคำขอพักชำระหนี้ต่อศาลประเทศสิงคโปร์ เพื่อให้ความกระจ่างแก่เจ้าหนี้และลูกค้า พร้อมแจกแจงรายละเอียดของแผนการลงทุน ตลอดจนกำหนดการที่คาดว่าจะกลับมาเปิดให้บริการ Z Wallet ได้อีกครั้ง

2. ภายในระยะเวลา 6 สัปดาห์ นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่งนี้ (ภายในวันที่ 26 กันยายน 2565) ซิปเม็กซ์จะต้องยื่นคำแถลงการณ์ (Affidavit) เพื่อชี้แจงความคืบหน้าในการดำเนินการต่อศาล

3. ในทุก ๆ เดือน จนถึงการสิ้นสุดระยะเวลาการขอพักชำระหนี้ (2 ธันวาคม 2565) ซิปเม็กซ์จะมีการรวบรวมข้อมูลและดำเนินการจัดทำงบรายเดือนของฝ่ายบริหาร, จัดทำรายงานข้อมูล เพื่อให้ความกระจ่างแก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และนำส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการยื่นขอพักชำระหนี้ที่ซิปเม็กซ์ได้รับ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความสนับสนุน หรือแสดงความคัดค้าน หรืออื่น ๆ

หนังสือชี้แจงของซิปเม็กซ์ยังระบุอีกว่า คำสั่งของศาลที่เกิดขึ้นถือเป็นหนึ่งในความคืบหน้าเชิงบวก ที่สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่ภาครัฐและนักลงทุนในระดับสากลที่ยังคงมีต่อซิปเม็กซ์ ทั้งยังแสดงถึงโอกาสและความเป็นไปได้เพิ่มเติมของแผนการปรับโครงสร้างและกลยุทธ์การฟื้นฟูธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการระดมทุนเพิ่มเติม การหานักลงทุนรายใหม่มาร่วมลงทุน ไปจนถึงการกลับมาให้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกครั้ง

ทั้งนี้ ซิปเม็กซ์ยืนยันว่าจะปฏิบัติตามคำสั่งศาล และกำลังเดินหน้าทยอยบรรเทาปัญหาจากบริการ Z Wallet รวมถึงการเร่งพัฒนา Ecosystem ของเหรียญ ZMT และลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับนักลงทุนหลายราย เพื่อจัดสรรเงินทุนอย่างต่อเนื่องตามแผนการที่วางไว้ โดยหากเจ้าหนี้ที่ยังมีความประสงค์จะดำเนินการทางกฎหมายกับซิปเม็กซ์ สามารถดำเนินการได้อีกครั้งหลังจากคำสั่งพักชำระหนี้สิ้นสุด