วันที่ 16 สิงหาคม 2022 เทนเซ็นต์ (Tencent) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนประกาศว่าแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT ฮวนเหอ (Huanhe) จะไม่มีการปล่อยขาย NFT แก่สาธารณะอีกต่อไป หลังความเข้มงวดของกฎหมายมากขึ้น

เทนเซ็นต์ บอกว่าถึงแม้จะไม่มีการซื้อขายเกิดขึ้นอีกแล้ว แต่ NFT ที่ผู้ใช้งานเคยซื้อไปก็จะไม่หายไปไหน และยังสามารถถือไว้ นำไปจัดแสดง หรือส่งคำร้องขอคืนเงินกับทางบริษัทได้

การตัดสินใจนี้เป็นสัญญาณของการถอยหลังครั้งใหญ่ออกจากตลาด NFT ของเทนเซ็นต์ หลังความเข้มงวดที่เพิ่มขึ้นอย่างมากของหน่วยงานกำกับดูแลของจีน ถึงแม้ของสะสมดิจิทัลบนแพลตฟอร์มจะได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา เห็นได้จากการที่ NFT บนฮวนเหอ ขายหมดอย่างรวดเร็วทุกครั้ง

ความเข้มงวดของกฎหมายในจีนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ทำให้แพลตฟอร์ม NFT หลายแพลตฟอร์มต้องระมัดระวังมากขึ้น อย่างเช่นการหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า NFT และมาใช้คำว่า ‘ของสะสมดิจิทัล’ แทน เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายในจีนและดูไม่เกี่ยวข้องกับคริปโทฯ ซึ่งเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ทำแพลตฟอร์ม NFT ของตัวเองก็ต่างกันตกลงที่จะหยุดการซื้อขาย NFT มือสองทั้งหมดบนแพลตฟอร์มของตน และจัดการธุรกรรมบนแพลตฟอร์มแบบรวบศูนย์กลาง เพื่อยับยั้งการเก็งกำไร

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส