วันที่ 18 สิงหาคม 2565 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่ในเมืองชายฝั่งเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน นอกจากจะตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากชาวประมงทุกวันแล้ว พวกเขายังต้องทำการตรวจหาเชื้อโควิดใน ‘ปลาเป็น ๆ’ ที่ชาวประมงจับได้ด้วย

แม้ว่าเรื่องนี้จะถูกถากถางในโซเชียลมีเดีย แต่รัฐบาลจีนยืนยันว่ามีความจำเป็น เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บนเกาะไห่หนาน ซึ่งอยู่ไกลออกไปทางใต้ นั้นเลวร้ายลงมาก ทั้งนี้ รัฐบาลจีนคาดว่าต้นตอของการแพร่ระบาดมาจากร้านขายปลา

การคาดการณ์ของรัฐบาลจีนนั้น มีที่มาจากนักวิจัยจีนตรวจพบว่า เชื้อโควิด-19 ยังมีชีวิตอยู่ในอาหารแช่แข็งและบรรจุภัณฑ์ได้ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ถูกเก็บไว้ในตู้เย็น การค้นพบดังกล่าวส่งผลให้นักวิจัยจีนเกิดการเชื่อมโยงต้นตอของเชื้อโควิด-19 เข้ากับการนำเข้าอาหารแช่แข็ง และรัฐบาลจีนเองก็เห็นด้วยกับทฤษฎีดังกล่าว ส่งผลให้ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในจีน มีตู้เย็นแยกต่างหากสำหรับอาหารแช่แข็งนำเข้า

อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ ระบุว่าไม่มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับอาหารหรือบรรจุภัณฑ์อาหารที่เกี่ยวข้อง หรือเป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด-19

ที่มา : Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส