วันที่ 19 ส.ค. 2565 ที่อู่รถเมล์สาย 8 เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร บริษัท ไทยสมายล์บัส เปิดตัวรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าสาย 2-38 หรือ สาย 8 เดิม ที่วิ่งให้บริการเส้นทางแฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ ภายใต้แนวคิด “We Come To Change Fast 8 To Feel Good เรามาเพื่อเปลี่ยนความรู้สึกให้ดีขึ้น”

รถเมล์สาย 8 โฉมใหม่ ใช้ไฟฟ้า 100% #สาย8 #รถเมล์สาย8 #beartai #รถเมล์ไทย #ยานยนต์ไฟฟ้า #รถเมล์ไฟฟ้า
รถเมล์สาย 8 โฉมใหม่ ใช้ไฟฟ้า 100% #สาย8 #รถเมล์สาย8 #beartai #รถเมล์ไทย #ยานยนต์ไฟฟ้า #รถเมล์ไฟฟ้า
@beartai

รถเมล์สาย 8 โฉมใหม่ ใช้ไฟฟ้า 100% #สาย8 #รถเมล์สาย8 #beartai #รถเมล์ไทย #ยานยนต์ไฟฟ้า #รถเมล์ไฟฟ้า

นางสาวกุลพรภัสร์  วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด เปิดเผยว่า รถเมล์สาย 8 โฉมใหม่นี้ เป็นรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า 100% ที่ผลิตโดยคนไทย 70% ของส่วนประกอบก็ผลิตในไทย ส่วนแบตเตอรี่มีความจุ 310 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) ใช้หัวชาร์จแบบดีซี ชาร์จแค่ 1 ชั่วโมง 40 นาทีเต็มความจุ วิ่งได้ 280 กิโลเมตร หรือหากคิดเป็นเส้นทางสาย 8 จะวิ่งให้บริการไป-กลับได้ 4 รอบ ซึ่งจะหมดวันพอดี ดังนั้นในแต่ละวัน ชาร์จเพียงครั้งเดียว

โดยในเฟสแรกมีรถเมล์ทั้งสิ้น 153 คัน จะทยอยนำมาใช้ล็อตแรก 40 คันเริ่มวิ่งให้บริการวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค. 65) และจะนำออกมาวิ่งให้บริการครบทั้งหมดภายในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งบริษัทได้เตรียมพร้อมติดตั้งจุดชาร์จไว้ใน 8 อู่ อู่ละ 8-20 แท่นชาร์จ ครอบคลุมการให้บริการ 71 เส้นทางที่ได้รับสัมปทานมาจากกรมการขนส่งทางบก ซึ่งมีแผนเปิดให้บริการภายในปีนี้

ทั้งนี้รถทุกคันได้ติดตั้งเครื่องเก็บค่าโดยสารแบบ E-Ticket ซึ่งจะเริ่มใช้ 100% ได้เดือนหน้า (กันยายน 65) ควบคู่กับการใช้เงินสด โดยเป็นการเติมเงินไม่จำกัดขั้นต่ำผ่านระบบที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาเอง และในอนาคตเตรียมเชื่อมต่อกับ E-Wallet ของผู้ให้บริการรายอื่น ๆ ด้วย ส่วนค่าบริการนั้นจะอยู่ที่ 15-20-25 บาทแล้วแต่ระยะทางที่โดยสาร

โดยพนักงานขับรถจะเรียกว่า ‘กัปตันเมล์’ ส่วนพนักงานเก็บเงินจะเรียกว่า ‘บัสโฮสเตส’

อย่างไรก็ตาม บริษัท ไทยสมายล์ บัส ถือเป็นผู้รับสัมปทานในเส้นทางดังกล่าวต่อจากผู้ให้บริการเดิม จึงมีการรับพนักงานจากบริษัทเดิมเข้ามาทำงาน ในเฟสแรกรับเข้ามา 15% ของทั้งหมดก่อน ที่เหลืออยู่ระหว่างพิจารณา เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญในเส้นทาง ซึ่งทุกคนต้องผ่านการสัมภาษณ์ ทดสอบ และอบรมใหม่ทั้งหมดก่อนเริ่มงาน และต้องปฏิญาณตนว่าจะให้บริการที่ดีกับผู้โดยสาร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส