วันที่ 22 สิงหาคม 2565 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการของจีน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สำนักพิมพ์ของรัฐ 27 คน ถูกลงโทษ (ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าถูกตำหนิหรือไล่ออก) ภายหลังการตรวจพบว่าภาพวาดประกอบในหนังสือเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถม ‘มีความบกพร่องทางจริยธรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน’

กระทรวงศึกษาธิการของจีน ระบุอีกว่า ภาพวาดประกอบดังกล่าวขัดต่อสุนทรียะของสาธารณชน รวมถึงตัวละครบางตัวก็น่าเกลียดเกินไป ดูไร้รสนิยม และไม่ได้สะท้อนถึงภาพลักษณ์ที่ดีของเยาวชนในประเทศ

หนังสือเรียนวิชาคณิตศาสตร์ดังกล่าว ผลิตโดยสำนักพิมพ์พีเพิลส์ เอ็ดดูเคชัน เพรส (People’s Education Press) ซึ่งก่อนหน้านี้ ในเดือนพฤษภาคม 2565 เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์มาแล้วจากสาธารณชน เนื่องจากภาพวาดประกอบในหนังสือเรียนของนักเรียนชั้นประถม มีลักษณะของการเหยียดเชื้อชาติ โดยตัวละครบางตัวมีดวงตาหรี่เล็ก รวมถึงภาพของอวัยวะเพศชายบนกางเกงของตัวละครอย่างเด่นชัด และมีตัวละครหลายตัวที่สวมเสื้อผ้าลายทางและดาว ซึ่งถูกมองว่าเป็นการเอาอกเอาใจสหรัฐฯ

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้สำนักพิมพ์พีเพิลส์ เอ็ดดูเคชัน เพรส ต้องออกมาขอโทษผ่านบัญชีโซเชียลมีเดียอย่างเป็นทางการของสำนักพิมพ์ หลังจากได้รับคำสั่งจากรัฐบาลจีนให้ออกแบบหนังสือเรียนใหม่สำหรับปีการศึกษาที่จะเริ่มขึ้นในเดือนกันยายนนี้

เป็นที่ทราบกันดีว่า รัฐบาลจีนมีความเข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับหนังสือเรียนและหลักสูตรการศึกษาของเยาวชน เพื่อส่งเสริมความรักชาติ และนอกจากการปรับปรุงหนังสือเรียนในประเทศแล้ว รัฐบาลจีนยังสั่งแบนหนังสือเรียนจากสำนักพิมพ์ต่างประเทศ พร้อมจัดการฝึกอบรมนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตามคำสอนเชิงอุดมการณ์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อีกด้วย

ที่มา : Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส