ประเทศอินเดียกำลังพบเจอกับไวรัสตัวที่เรีกยว่า ‘ไข้หวัดมะเขือเทศ’ ซึ่งเริ่มกลับมาระบาดมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกครั้งในหมู่เด็กเล็ก จนทำให้กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเร่งออกคำแนะนำด้านสุขภาพ หลังพบเคสติดเชื้อกว่า 100 รายในประเทศแล้ว

ชื่อไข้หวัดมะเขือเทศ มาจากการที่ผู้ติดเชื้อจะเกิดแผลพุพองสีแดงบนร่างกาย ตรวจพบแล้วในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ถึง 82 คน ในรัฐเกรละ (Kerala) หลังจากพบผู้ป่วยรายแรกไปเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2022 นอกจากนี้ยังมีรายงานพบการติดเชื้ออีก 26 คน ในรัฐทามิล นาดู (Tamil Nadu) และโอดิชา (Odisha) โดยมีเด็กอายุ 9 ปี เป็นผู้ติดเชื้อด้วย

กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียระบุว่าไวรัสดังกล่าวไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ได้ออกแนวทางตรวจสอบและป้องกันให้กับทุกรัฐในสัปดาห์นี้แล้ว พร้อมยังแนะนำให้ผู้ปกครองระมัดระวังเป็นพิเศษในการสังเกตอาการของบุตรหลาน

กลุ่มที่เสี่ยงต่อไวรัสนี้จะเป็นกลุ่มเด็ก และสามารถแพร่ระบาดด้วยผ่านการสัมผัสใกล้ชิด การจับสิ่งของสกปรก หรือการหยิบสิ่งของใส่ปากโดยตรง อาการต่าง ๆ ได้แก่ เหนื่อยล้า คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง มีไข้ ข้อต่อบวม ปวดตามร่างกาย อาการคล้ายไข้หวัดใหญทั่วไป ร่วมถึงตุ่มสีแดงคล้ายมะเขือเทศ

นักวิจัยกล่าวว่าไวรัสนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกับโควิด 19 แต่อาจมีความคล้ายคลึงกับโรคมือเท้าปากมากกว่า โดยเฉพาะการที่ไวรัสพบเห็นได้ในเด็กเป็นหลัก และไข้หวัดมะเขือเทศนี้สามารถหายได้เองโดยไม่ต้องรับการรักษา

ที่มา: CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส