สองพี่น้องมานิเวล เธวามาโนการิ (Manivel Thevamanogari) และกังกาโดรี เธวามาโนการิ (Gangadory Thevamanogari) ได้รับเงินคืนจากแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ Crypto.com เป็นเงินถึง 10,500,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 250 ล้านบาท) แทนที่จะเป็น 100 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 2,500 บาท) เนื่องจากพนักงานของแพลตฟอร์มพิมพ์ตัวเลขผิด ดันไปใส่เลขที่สมาชิกของลูกค้าในช่องจำนวนเงินที่จะคืน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2021 แล้ว แต่เพิ่งมาค้นพบข้อผิดพลาดนี้ตอนทำงบประมาณประจำปีในเดือนธันวาคม หลังจากมีการฟ้องร้องกัน ศาลก็ตัดสินว่าทางลูกค้าต้องคืนเงินทั้งหมดให้กับบริษัท แต่ทว่าเธวามาโนการิได้นำเงินจำนวน 1,350,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 33,000,000 บาท) ไปซื้อบ้านหรูขนาด 5 ห้องนอนแล้ว ศาลเลยมีคำสั่งให้ขายบ้านหลังนั้นแล้วนำเงินที่เหลือมาคืน ซึ่งคดีนี้จะคืนสู่ศาลในเดือนตุลาคม 2022 นี้

จัสติน ลอว์เรนซ์ (Justin Lawrence) จากสำนักกฎหมายเฮนเดอร์สัน แอนด์ บอลล์ (Henderson and Ball Lawyers) กล่าวว่า “เมื่อคุณเห็นเงินจำนวนมากขนาดนั้นโผล่ขึ้นมาในบัญชี คุณควรจะรู้อยู่แล้วว่ามีบางอย่างผิดปกติ และหน้าที่ของคุณคือการโทรบอกอีกฝ่ายว่ามีเงินที่ไม่ใช่ของฉันเข้ามาอยู่ในบัญชี” ถึงแม้ว่าจริง ๆ แล้วทางแพลตฟอร์มจะสามารถดึงเงินคืนได้อย่างง่ายดาย กว่าจะพบเจอความผิดพลากนั้นมันก็สายเกินไปแล้วที่จะดึงเงินคืนกลับมา

ที่มา: Crypto.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส