สื่อต่างประเทศรายงานแถลงการณ์ของสำนักพระราชวังบักกิงแฮมระบุว่า พระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร จะจัดขึ้นในวันที่ 19 กันยายน 2022

รายงานระบุว่า จะมีการเชิญหีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ออกจากพระตำหนักบัลมอรัล ในวันที่ 11 กันยายน โดยมุ่งหน้าอย่างช้า ๆ ไปยังเอดินบะระ เมืองหลวงของสกอตแลนด์ เป็นระยะทาง 280 กิโลเมตร เพื่อให้ประชาชนระหว่างสองข้างทางได้มีโอกาสถวายความอาลัย

ต่อมาในวันที่ 13 กันยายน จะมีการเชิญหีบพระบรมศพมายังพระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอนผ่านทางเครื่องบิน โดยเจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี (Princess Anne, The Princess Royal) พระราชธิดาพระองค์เดียวในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นผู้ตามเสด็จ

หลังจากเชิญหีบพระบรมศพมายังพระราชวังบักกิงแฮมแล้ว พิธีแรกที่จะจัดขึ้นจะเป็นรัฐพิธีที่รัฐบาลอังกฤษเป็นผู้ดูแลจัดการ โดยจะมีการเชิญหีบพระบรมศพไปประดิษฐานยังเวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ (Westminster Hall) เป็นเวลา 4 วัน เพื่อเปิดให้ประชาชนได้เข้าถวายความอาลัย

หลังจากนั้น ในวันที่ 19 กันยายน จะมีการเชิญหีบพระบรมศพมายังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ (Westminster Abbey) โดยมหาวิหารนี้ถือเป็นสถานที่สำคัญของราชวงศ์อังกฤษ เนื่องจากเป็นสถานที่ประกอบพิธีราชาภิเษกของอดีตกษัตริย์และราชินีอังกฤษหลายพระองค์ รวมถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในปี 1953 นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าชายฟิลิปที่นี่ในปี 1947 อีกด้วย

ภายหลังพระราชพิธีในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เสร็จสิ้น จะมีการเชิญหีบพระบรมศพไปยังซุ้มประตูชัยเวลลิงตัน (Wellington Arch) บริเวณสวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก (Hyde Park) เพื่อขึ้นรถเคลื่อนย้ายพระบรมศพ และมุ่งหน้าสู่พระราชวังวินด์เซอร์ เพื่อประกอบพิธีฝัง ณ โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ สถานที่ฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดย ณ ที่แห่งนี้ ทั้งสองพระองค์จะได้นอนหลับใหลเคียงข้างกันตลอดไป

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส