วันที่ 27 กันยายน 2565 โรบินฮู้ด (Robinhood) แพลตฟอร์มสั่งอาหารและจองที่พัก ซึ่งมุ่งมั่นจะเป็น Super App สัญชาติไทย ล่าสุด เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ‘โรบินฮู้ด มาร์ท’ (Robinhood Mart) บริการสั่งซื้อสินค้าแบบจัดส่งทันที พร้อมตั้งเป้ายอดขาย 500 ล้านบาท และมีออเดอร์เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 4,000 ออเดอร์ ภายในปี 2566

นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์ม Robinhood เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของ Robinhood เกิดจากความต้องการที่จะช่วยเหลือ “คนตัวเล็ก” ทั้งฝั่งผู้ประกอบการร้านค้า ลูกค้า และไรเดอร์ รวมถึงการเป็นนักแก้ปัญหา (Pain Solver) ให้กับลูกค้า

Robinhood Mart Thana Thienachariya
นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด

โดยตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา Robinhood ยังคงยึดถือแนวคิดนี้ในการพัฒนาแพลตฟอร์ม เริ่มตั้งแต่การไม่เก็บค่า GP จากร้านอาหารในส่วนของธุรกิจจัดส่งอาหาร และการไม่เก็บค่าคอมมิชชันจากโรงแรมในส่วนของ Robinhood Travel เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19

ปัจจุบัน สถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มคลี่คลาย ภาคธุรกิจกลับมาเปิดให้บริการตามปกติมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งที่เป็นปรากฎการณ์ Now Paranormal ภาวะเหนือธรรมชาติที่คนเมืองกำลังเผชิญ คือ สภาพอากาศช่วงหน้าฝน ที่ส่งผลให้การจราจรบนท้องถนนติดขัดอย่างหนัก และเกิดน้ำท่วมขังหลายพื้นที่

ล่าสุด Robinhood จึงเปิดให้บริการ Robinhood Mart เพื่อช่วยเหลือให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้า ทั้งของสดและของใช้ได้จากร้านค้า (Mart Service) ในรูปแบบจัดส่งทันที ขณะเดียวกัน ร้านค้าต่าง ๆ ก็ไม่สูญเสียโอกาสจากการกลับมาเปิดให้บริการ แม้ว่าสภาพอากาศจะไม่เอื้ออำนวยก็ตาม

ทางด้าน นายสีหนาท ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า จากพฤติกรรมของผู้ใช้งาน Robinhood พบว่า เป็นกลุ่มลูกค้าที่ค่อนข้างมีกำลังซื้อ ดังนั้น Robinhood Mart จึงคัดเลือกสินค้า ของสด และของใช้จากร้านค้าพันธมิตรกว่า 4,000 ร้าน ซึ่งมีตั้งแต่ร้านค้าเอ็กซ์คลูซีฟที่เปิดให้บริการเฉพาะที่ Robinhood Mart เช่น HomePro และ EVEANDBOY ด้วยสินค้าคุณภาพระดับพรีเมียม ไปจนถึงร้านค้าของ “คนตัวเล็ก” ที่แพลตฟอร์ม Robinhood ให้การสนับสนุนเสมอมา

Robinhood Mart Srihanath Lamsam
นายสีหนาท ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด

นายสีหนาท ระบุว่า Robinhood Mart แตกต่างจากผู้ให้บริการ Mart Service รายอื่น ๆ ด้วยการเก็บค่า GP ต่ำสุดในตลาด คือ ไม่เกิน 15% ซึ่งหลังจากทดลองเปิดให้บริการ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Robinhood Mart ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า มียอดสั่งซื้อสินค้ามากกว่า 10,000 ออเดอร์ และมียอดสั่งซื้อต่อออเดอร์เฉลี่ย 280 บาท โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมใน Robinhood Mart คือ ผักสด เนื้อสัตว์ และยาตามลำดับ

“ด้วยความแข็งแกร่งของฐานลูกค้า Robinhood ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง ทำให้เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าภายในปี 2566 บริการ Robinhood Mart จะมีผู้ประกอบการและแบรนด์เข้าร่วมบนแพลตฟอร์มกว่า 10,000 ราย มียอดขายบนแพลตฟอร์มกว่า 500 ล้านบาท มียอดออเดอร์เฉลี่ย 4,000 ออเดอร์ต่อวัน และมียอดสั่งซื้อต่อออเดอร์โดยเฉลี่ยประมาณ 300 บาท” นายสีหนาท กล่าว

นอกจากนี้ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็น Super App สัญชาติไทยของ Robinhood คาดว่า ในไตรมาส 4 ของปีนี้ จะสามารถเปิดให้บริการ ‘Robinhood Ride’ แพลตฟอร์มเรียกรถ และบริการรับ-ส่งของ (Express Service) ได้ตามลำดับ โดยบริการทั้งหมดนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานในการสร้างการเติบโตของธุรกิจ ก่อนต่อยอดขยายสู่บริการอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต