เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2024 FTC หรือ Federal Trade Commission สำนักงานคณะกรรมการการค้าแห่งสหรัฐอเมริกา ได้ออกกฎเพื่อห้ามไม่ให้บริษัทอเมริกาทำข้อสัญญาห้ามทำงานกับคู่แข่งทางธุรกิจกับลูกจ้างอีกต่อไป เพราะพิจารณาแล้วว่าการห้ามทำงานกับคู่แข่งนั้นก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับลูกจ้างกว่า 30 ล้านคนที่อยู่ภายใต้สัญญานี้ และการยกเลิกข้อบังคับนี้จะส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันและความคิดสร้างสรรค์ในธุรกิจด้วย

FTC ประมาณการว่า ปัจจุบันมีคนงานชาวอเมริกัน 30 ล้านคนหรือประมาณ 18% ที่ต้องตกอยู่ภายใต้สภาวะที่ไม่สามารถย้ายที่ทำงานได้ แม้สัญญาห้ามทำงานกับคู่แข่งทางธุรกิจจะไม่ค่อยมีการบังคับใช้มากนัก หรือที่บังคับบ้างก็มักเป็นพนักงานระดับสูงอยู่แล้ว และเมื่อปี 2022 ไมโครซอฟท์ก็เคยออกมายกเลิกสัญญาข้อนี้

ประชาชนควรมีสิทธิเลือกว่า พวกเขาต้องการทำงานให้ใคร

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันอังคาร

ซึ่ง Lina Khan ประธานคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางกล่าวในการแถลงข่าวนี้ไว้ว่า “คำสั่งที่ไม่แข่งขันจะรักษาค่าจ้างให้ต่ำ พร้องทั้งระงับความคิดใหม่ ๆ และปล้นเศรษฐกิจของอเมริกาที่ควรจะเติบโตจากแรงงาน รวมถึงจากบริษัทสตาร์ทอัพใหม่มากกว่า 8,500 แห่งที่จะถูกสร้างขึ้น”

โดย FTC เสนอว่าถ้าบริษัทอยากปกป้องความลับทางการค้าให้ไปใช้สัญญา NDA (non-disclosure agreements) เพื่อห้ามผู้เกี่ยวข้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับความลับทางการค้านั้น ๆ กับผู้อื่น หรือใช้กฎหมายความลับทางการค้าเข้ามาบังคับเป็นเรื่อง ๆ ไป แทนที่จะไปบังคับตัวบุคคลไม่ให้ไปทำงานบริษัทอื่นที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน

แน่นอนว่าข้อบังคับของ FTC ก็จะมีผลกับบริษัทอเมริกันที่กระจายไปอยู่ทั่วโลกด้วย โดยกฎนี้จะมีผลบังคับใช้ใน 120 วันหลังจากตีพิมพ์ลงใน Federal Register หรือคล้าย ๆ ราชกิจจานุเบกษาของบ้านเรา ซึ่งเมื่อบังคับใช้แล้ว สัญญาห้ามทำงานกับคู่แข่งที่ลูกจ้างเคยเซ็นก็จะเป็นโมฆะไป ยกเว้นพนักงานที่เป็นผู้บริหารระดับสูงที่มีอำนาจตัดสินใจในบริษัท และมีรายได้มากกว่า 5.5 ล้านบาท จะยังอยู่ในสัญญาห้ามทำงานกับคู่แข่งต่อไป แต่บริษัทจะไม่สามารถเซ็นใหม่กับผู้บริหารที่เข้ามาใหม่ได้แล้ว