เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2022 สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) ผู้นำของรัสเซีย ประกาศผนวก 4 แคว้นของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อมานานกว่า 7 เดือน ทวีความตึงเครียดมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประกาศผนวกแคว้นทั้ง 4 ซึ่งได้แก่ ลูฮันสก์ (Luhansk), เคอร์ซอน (Kherson), ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) และโดเนตสก์ (Donetsk) เกิดขึ้นภายหลังการลงประชามติ ซึ่งรัฐบาลรัสเซียอ้างว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบต่อการผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซีย

Basque Mapping / Wikimedia Commons

ทั้งนี้ การทำประชามติดังกล่าวไม่ได้รับการยอมรับจากยูเครน และมีการประณามการลงคะแนนเสียงในครั้งนี้ ในขณะที่ประเทศกลุ่ม G7 ซึ่งได้แก่ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เยอรมนี ญี่ปุ่น อิตาลี และแคนาดา กล่าวว่า “ไม่เคยรับรู้” ถึงการลงคะแนนเสียงในครั้งนี้

ด้านเลขาธิการสหประชาชาติ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส (António Guterres) ทวีตผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า การทำประชามติดังกล่าวไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นความต้องการที่แท้จริงของประชาชน และการประกาศผนวกดินแดนครั้งนี้ เข้าข่ายการคุกคามและการใช้กำลัง ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติ

ที่มา : KYODO NEWS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส