คิม คาร์เดเชียน (Kim Kardashian) ดาราเรียลลิตี้ชื่อดังของสหรัฐฯ ถูกคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (ก.ล.ต.) สั่งปรับเป็นจำนวนเงิน 1.26 ล้านเหรียญ (ราว 47.67 ล้านบาท) ในข้อหาทำผิดกฎหมายการลงทุน โดยโพสต์เชิญชวนให้มีการซื้อเหรียญดิจิทัล EthereumMax (EMAX) ผ่านช่องทางอินสตาแกรมส่วนตัว ซึ่งมีผู้ติดตามราว 331 ล้านคน โดยไม่มีการเปิดเผยว่าเธอได้รับค่าจ้างในการโปรโมตจาก EthereumMax

ทั้งนี้ ตัวแทนของคาร์เดเชียนไม่ได้ยอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาของ ก.ล.ต. เพียงแต่บอกว่า ดาราสาวยินดีที่จะจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 1.26 ล้านเหรียญ พร้อมดอกเบี้ย รวมถึงการให้ความร่วมมือในการสืบสวนของ ก.ล.ต.

“คิม คาร์เดเชียน ต้องการจบเรื่องนี้ลงอย่างรวดเร็ว เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจจะยืดเยื้อในอนาคต ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของเธอในหลากหลายอุตสาหกรรม” ตัวแทนของคาร์เดเชียนกล่าว

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม 2022 คิม คาร์เดเชียน, ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ (Floyd Mayweather Jr) นักมวยชื่อดัง และพอล เพียร์ซ (Paul Pierce) อดีตนักบาสเกตบอล NBA ถูกฟ้องร้องโดยกลุ่มนักลงทุน ซึ่งกล่าวหาว่าพวกเขาร่วมมือกับ EthereumMax ในการหลอกลวงเพื่อให้นักลงทุนมาซื้อเหรียญ EMAX และท้ายที่สุดก็ “ปั่นราคาแล้วทุบเหรียญ” ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนได้รับความเสียหายจากการขาดทุน

อย่างไรก็ตาม EthereumMax ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และยังไม่มีรายละเอียดว่า ก.ล.ต. มีการเอาผิดใครแล้วหรือไม่ในสามคนนี้
ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส