เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2022 นายริชี ซูนัก (Rishi Sunak) กำลังจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักร หลังได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. พรรคอนุรักษ์นิยม (Conservative Party) อย่างท่วมท้น ให้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีต่อจากนางลิซ ทรัสส์ (Liz Truss)

Rishi Sunak UK prime minister
REUTERS/Hannah McKay

นอกจากนายซูนักจะเป็นนายกรัฐมนตรีเชื้อสายเอเชียคนแรกของสหราชอาณาจักรแล้ว เขายังเป็นนายกรัฐมนตรีของอังกฤษที่อายุน้อยที่สุดในยุคปัจจุบัน ด้วยวัย 42 ปี และยังเป็นหนึ่งในนักการเมืองที่ร่ำรวยที่สุดในอังกฤษอีกด้วย

นายซูนักรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีต่อจากนางทรัสส์ ซึ่งประกาศลาออกหลังจากดำรงตำแหน่งได้เพียง 44 วัน หลังแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของนางทรัสส์ทำตลาดการเงิน-การลงทุนของอักฤษปั่นป่วน สะท้อนว่าเศรษฐกิจของอังกฤษกำลังอยู่ในภาวะวิกฤตและเปราะบางอย่างยิ่งยวด การเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในช่วงเวลานี้ของนายซูนัก จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก

“ตอนนี้ผมต้องการสร้างเสถียรและความสามัคคีให้เกิดขึ้นในประเทศของเรา ผมจะให้ความสำคัญอย่างสูงสุดต่อการประสานพรรคอนุรักษ์นิยม และประชาชนชาวอังกฤษให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน” นายซูนักกล่าว

ด้วยประสบการณ์ของนายซูนัก ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีคลังของสหราชอาณาจักร และอดีตนักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ หลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ทำให้ความคาดหวังต่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่นี้ คือการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ซบเซาและเงินเฟ้อที่พุ่งสูงของอังกฤษ

ในวันนี้ (25 ตุลาคม 2022) ตามเวลาท้องถิ่นของอังกฤษ นายซูนักจะเข้าเฝ้าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เพื่อรับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ

ที่มา : REUTERS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส