นายไดชิโระ ยามากิวะ (Daishiro Yamagiwa) รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่นประกาศลาออกจากตำแหน่งวานนี้ (24 ตุลาคม 2022) หลังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ จากกรณีที่เขาไม่สามารถชี้แจงถึงความสัมพันธ์ของเขากับโบสถ์แห่งความสามัคคี (ลัทธิมูน) ได้อย่างชัดเจน

ล่าสุด วันนี้ (25 ตุลาคม 2022) นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) ของญี่ปุ่น ได้แต่งตั้งนายชิเกะยูกิ โกโตะ (Shigeyuki Goto) อดีตรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจคนใหม่ โดยนายคิชิดะให้เหตุผลในการเลือกครั้งนี้ว่า นายโกโตะเป็นผู้มีประสบการณ์ทางการเมืองสูง มีทักษะการนำเสนอที่ดี และมีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าในการปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคม

ทั้งนี้ ภารกิจที่นายโกโตะถูกคาดหวังให้แก้ไขอย่างเร่งด่วน คือ การทำแผนกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพื่อแก้ไขสถานการณ์เศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่กำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤต ทั้งค่าครองชีพที่พุ่งขึ้นสูง และค่าเงินเยนที่ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการแต่งตั้งรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจคนใหม่ นายคิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นให้คำมั่นว่า แผนกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับใหม่จะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส