แม้จะเสียชีวิตไปแล้วมากกว่าทศวรรษ แต่อิทธิพลของ สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Apple และ Pixar ยังคงถูกหยิบยกมาพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเป็นตัวอย่างกับคนทั่วโลกอยู่บ่อยครั้ง

นั่นอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมเพื่อนสนิทอย่าง ทิม คุก (Tim Cook), โจนี ไอฟ์ (Jony Ive) และภรรยาของจอบส์ ได้ร่วมกันสร้างเว็บไซต์หนึ่งขึ้นมาชื่อว่า “Steve Jobs Archive” ที่เอาไว้รวบรวมบทความงานเขียนต่าง ๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจของจอบส์เอาไว้ (หนึ่งในงานที่อยู่บนเว็บไซต์เป็นอีเมลที่จอบส์เขียนถึงตัวเองก่อนเสียชีวิตประมาณหนึ่งปีด้วย) โดยหวังว่ามันจะช่วยผลักดันให้คนรุ่นใหม่ ๆ สร้างสรรค์งานเพื่อพัฒนาอนาคตให้ดีขึ้นได้

นี่คือ 3 บทเรียนเกี่ยวกับชีวิตและการทำงานที่หยิบมาแชร์กันครับ

  1. ขอบคุณคนรอบข้างเสมอ

ในจดหมายที่เขาเขียนถึงตัวเองในเดือนกันยายน 2010 ก่อนที่เขาเสียชีวิตประมาณหนึ่งปี จอบส์แสดงให้เห็นด้านที่เปราะบางของชายคนหนึ่งซึ่งที่ผ่านมาไม่ค่อยมีคนได้เห็นนัก เขาพูดถึงว่าตัวเองต้องพึ่งพาคนอื่นมากขนาดไหน คนรอบข้างที่คอยช่วยเหลือเขา อาหารที่เขากินไม่ได้ปลูกเองทำเอง เสื้อผ้าก็ไม่ได้เย็บเอง หรือแม้แต่เทคโนโลยีที่เขาใช้ในการพัฒนาส่วนใหญ่เป็นการทำเทคโนโลยีที่ถูกสร้างมาก่อนให้ดีมากขึ้นกว่าเดิม

“ผมรักและนับถือเผ่าพันธ์ของมนุษย์ ทั้งที่มีชีวิตและตายไปแล้ว และผมต้องพึ่งพาพวกเขาเพื่อใช้ชีวิตและมีความเป็นอยู่ที่ดี”

เนื้อหาในอีเมลนี้เต็มไปด้วยความถ่อมใจ ช่วงเวลาโค้งสุดท้ายของชีวิตของชายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์เขาเห็นชัดว่าสิ่งที่เขามีหรือทำนั้นล้วนไม่ได้เกิดขึ้นเอง เป็นการเตือนสติตัวเขาเองว่าอย่ามองข้ามความสำคัญของคนอื่นรอบข้าง ซึ่งเป็นบทเรียนที่สำคัญในการใช้ชีวิตเลยว่าเราไม่สามารถทำทุกอย่างเองได้ และเราเชื่อมต่อกับคนอื่น ๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือคนที่เราไม่รู้จักก็ตาม

  1. พร้อมที่จะทำผิดพลาดและเดินต่อไป

ในการสัมภาษณ์กับ ปี 1984 กับ ไมเคิล มอร์ริตซ์ (Michael Moritz) นักข่าวที่กลายมาเป็นนักลงทุนในภายหลัง จอบส์บอกว่าสุนทรียศาสตร์ส่วนตัวของคุณจะละเอียดยิ่งขึ้นเมื่อคุณทำผิดพลาด ดังนั้นการให้พื้นที่ตัวเองเพื่อทำความผิดพลาดหลาย ๆ ครั้งจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อจะสร้างบางอย่างที่ยอดเยี่ยม กล่าวอีกอย่างหนึ่งก็คือว่าความเข้าใจเกี่ยวกับโลกและสิ่งต่าง ๆ รอบตัวจะดียิ่งขึ้นมาเรามีพื้นที่ในการทดลองและกล้าที่จะผิดพลาด

จอบส์กล่าวเพิ่มเติมว่ามันไม่ได้ใช้พลังงานหรือเงินมากมายนักในการสร้างสิ่งที่ยอดเยี่ยม “สิ่งเดียวที่ต้องใช้คือเวลาที่มากขึ้น ไม่นานหรอก และความพร้อมที่จะทำมัน ความพร้อมที่จะอึดทนจนกว่ามันจะยอดเยี่ยม”

บทเรียนจากตรงนี้คือความอดทน บางครั้งชีวิตเราก็ดูเหมือนติดอยู่กับที่ถ้าเทียบจากเมื่อวานมาวันนี้ หรือจากวันนี้กับอาทิตย์ก่อนดูไม่แตกต่างกันมาก แต่การเดินไปข้างหน้าหรือการสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่นั้นมาจากก้าวเล็ก ๆ หลายหมื่นก้าวเสมอ เราไม่มีทางวิ่งจบมาราธอนในก้าวเดียวได้ แต่ถ้าเราอดทนวิ่ง ทีละนิดไปข้างหน้าสักวันหนึ่งเราจะเห็นว่าเป้าหมายอยู่ไม่ไกลอีกต่อไปแล้ว ยอมล้ม ยอมพลาด แล้วเราจะเข้าใจโลกมากขึ้น มันจะเป็นบทเรียนสร้างเราในแบบที่ไม่มีใครลอกเลียนแบบได้เลย

  1. อย่าลืมจิตใจของผู้เริ่มต้น

ในการกล่าวปาฐกถาปี 2005 ของจอบส์ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เขาเล่าถึงเหตุการณ์ครั้งที่ถูกไล่ออกจากบริษัท Apple ที่เขาสร้างขึ้นมาว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสร้างสรรค์มากที่สุดช่วงหนึ่งของชีวิตเขาเลย และแม้ว่ามันจะเป็นสิ่งที่เขาไม่ได้อยากให้มันเกิดขึ้น แต่การถูกไล่ออกจากบริษัทตอนนั้นเป็นสิ่งที่ “ดีที่สุด” สำหรับเขาเลยในตอนนั้น

จอบส์บอกว่า “ความหนักอึ้งของความสำเร็จถูกแทนที่ด้วยความบางเบาของการเป็นผู้เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ไม่มีอะไรที่แน่นอนเลย” การสูญเสียตำแหน่งหน้าที่ในบริษัทที่เขาสร้างขึ้นมาทำให้จอบส์ได้กลับมาถามตัวเองอีกครั้ง ผลักให้ออกจากคอมฟอร์ตโซนที่เขาสร้างขึ้นมา บังคับให้จอบส์ต้องคิดใหม่ว่าจะทำอะไรต่อไปดี

การมองปัญหาจากมุมใหม่ของผู้เริ่มต้นทำให้เขาหลุดออกจากกรอบเดิม ๆ ได้คำตอบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนหรือแม้คิดจะทำ ซึ่งหลังจากนั้นจอบส์ก็สร้าง NeXT (ซึ่งภายหลังถูกซื้อโดย Apple แล้วทำให้จอบส์กลับไปเป็นซีอีโอของ Apple) และ Pixar ขึ้นมาจนประสบความสำเร็จ

Beartai Inc. Steve Jobs Archive

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส