Telenor บริษัทแม่ของผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ DTAC (DTAC.BK) ได้เรียกร้องขอคำชี้แจงจากหน่วยงานโทรคมนาคมของประเทศไทย เกี่ยวกับเงื่อนไขข้อตกลงในการรวมกิจการกับคู่แข่งอย่าง True Corporation (TRUE.BK) มูลค่า 8,600 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 324,564 ล้านบาท)

ซึ่งทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เคยได้เผยแผนสำหรับส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 50% ของผู้สมัครใช้บริการเครือข่ายมือถือในเดือนพฤศจิกายนนี้ไปแล้ว รวมถึงเพดานราคาและการควบคุมราคา ตลอดจนการตรวจสอบโครงสร้างต้นทุนและค่าบริการอย่างอิสระเป็นเวลาอย่างน้อยห้าปี แต่ Sigve Brekke ผู้บริหารระดับสูงของ Telenor ได้เผยกับสื่อ Reuters ว่าข้อมูลยังไม่ชัดเจนพอ

โดย Brekke ได้กล่าวว่าตอนนี้ Telenor กำลังเจรจากับหน่วยงานที่ดูแลเพื่อทำความเข้าใจกับเงื่อนไข และสิ่งที่พวกเขามีส่วนเกี่ยวข้อง ในขณะที่ กสทช. ไม่สามารถปฏิเสธหรืออนุมัติข้อตกลงได้อย่างสมบูรณ์ แต่พวกเขาก็สามารถกำหนดข้อเรียกร้องที่ Telenor จำเป็นต้องปฏิบัติตามหากเลือกที่จะรวมกิจการทั้ง 2 ค่ายให้เสร็จสิ้น

“ตอนนี้ทางเราต้องเข้าใจก่อนว่า เงื่อนไขเหล่านี้หมายถึงอะไรกันแน่ เพราะข้อมูลที่เผยมายังไม่ชัดเจนเลย และอีกประเด็นหนึ่งคือโครงสร้างภาษีที่พวกเขาต้องการให้พวกเราในฐานะผู้ให้บริการ พวกเขาจะใช้เครือข่ายของเราได้อย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางเราต้องการข้อมูลที่ชัดเจนครับ”

ที่มา Reuters