สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า พนักงานโรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ราว 10 คน หลบหนีออกจากโรงงานในเมืองเจิ้งโจว (Zhengzhou) ซึ่งเป็นโรงงานประกอบโทรศัพท์ iPhone ขนาดใหญ่ที่สุดของแอปเปิล (Apple) หลังบริษัทฯ สั่งให้พนักงานกักตัวในโรงงานเพื่อเร่งการผลิต iPhone 14 หลังรัฐบาลจีนมีคำสั่งล็อกดาวน์เมือง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานข่าวจากบีบีซีไม่ได้ระบุว่า ภายในโรงงานของฟ็อกซ์คอนน์นั้นมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนเท่าไร แต่ข้อมูลจากสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า เมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเหอหนานนั้นมีประชากรราว 10 ล้านคน โดยสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 167 ราย โดยเพิ่มขึ้นจาก 97 รายในสัปดาห์ก่อนหน้า

นโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลจีน ทำให้มีการออกคำสั่งเพื่อล็อกดาวน์เมืองเจิ้งโจว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นโยบายดังกล่าวส่งผลกระทบถึงโรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นโรงงานประกอบโทรศัพท์ iPhone ขนาดใหญ่ที่สุดของแอปเปิล ซึ่งเพิ่งได้รับคำสั่งให้เพิ่มกำลังการผลิต iPhone 14 ทำให้มีการออกคำสั่งให้พนักงานกักตัวอยู่ในโรงงานเพื่อดำเนินการผลิตต่อไป

ตัวแทนของฟ็อกซ์คอนน์ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า บริษัทฯ ไม่ได้ห้ามพนักงานเดินทางออกจากโรงงาน นอกจากนี้ พื้นที่โดยรอบตัวโรงงานถูกล็อกดาวน์มาหลายวันแล้ว โดยผู้ติดเชื้อโควิดต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อทุกวันและกักตัวเพื่อสกัดการระบาด

อย่างไรก็ตาม วิดีโอที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์จีน ซึ่งถูกบันทึกภาพโดยนาย สตีเฟน แมกดอนเนลล์ (Stephen McDonnell) ผู้สื่อข่าวของบีบีซีประจำประเทศจีน แสดงให้เห็นภาพพนักงานกำลังหลบหนีออกจากโรงงาน

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส