ฉางเผิง จ้าว (Changpeng Zhao) หรือ CZ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของไบแนนซ์ (Binance) แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยว่า ตัวเขา “สนับสนุนอย่างมาก” ในเรื่องเสรีภาพของการพูด และนั่นเป็นเหตุผลหลักที่เขาร่วมลงทุนในทวิตเตอร์ (Twitter)

“เราต้องการสนับสนุนเสรีภาพแห่งการพูด และทวิตเตอร์คือสถานที่ที่ผู้คนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ และนั่นเป็นเหตุผลอันดับแรกที่เราสนับสนุนการร่วมลงทุนในครั้งนี้” CZ กล่าว

CZ เปิดเผยเรื่องดังกล่าวในการพูดเปิดงาน Web Summit งานประชุมด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 – 4 พฤศจิกายน 2022

ก่อนหน้านี้ CZ เปิดเผยว่า เขาได้ร่วมสนับสนุนเงินลงทุนให้กับอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ในการซื้อกิจการทวิตเตอร์เป็นจำนวน 500 ล้านเหรียญ (ราว 18,800 ล้านบาท) โดยระบุว่า เขาต้องการให้ทวิตเตอร์นั้นเป็นช่องทางในการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซี และได้จัดตั้งทีมงานเป็นที่เรียบร้อยแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าความต้องการของ CZ จะประสบความสำเร็จหรือไม่ แม้ว่าจะมีการจัดตั้งทีมงานขึ้นมาแล้ว เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงของทวิตเตอร์ในหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นตอนนี้ มัสก์คือผู้ควบคุมอำนาจแต่เพียงผู้เดียว

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส