ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า แอปเปิล (Apple) บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐฯ เรียกร้องให้บริษัทในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกดำเนินมาตรการใหม่ เพื่อแก้ปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และทำให้คาร์บอนในสายการผลิตของแอปเปิ้ลกลายเป็นศูนย์ให้ได้

เก๋อเย่ว์ (Ge Yue) รองประธานและกรรมการผู้จัดการภูมิภาคจีนแผ่นดินใหญ่ของแอปเปิ้ล กล่าวว่า ในบรรดาซัปพลายเออร์กว่า 200 รายทั่วโลก มีซัปพลายเออร์จากจีนทั้งหมด 55 ราย ที่ให้คำมั่นว่าจะผลิตผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลผ่านการใช้พลังงานสะอาด เช่น พลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์

แอปเปิ้ลยังระบุอีกว่า บริษัทฯ จะมีการติดตามและตรวจสอบความคืบหน้าประจำปีของซัปพลายเออร์แต่ละราย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายคาร์บอนเป็นศูนย์ รวมถึงการนำเรื่องนี้มาใช้ประกอบการพิจารณาความร่วมมือต่าง ๆ เพิ่มเติม

ปัจจุบัน ซัปพลายเออร์เกือบทั้งหมดของแอปเปิ้ลมีสำนักงานใหญ่ในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งมีการส่งเสริมให้ใช้พลังงานสะอาด เช่น BOE Technology Group, Lens Technology, LingYi Technology (Shenzhen), Sunwoda Electronic, Luxshare Precision Industry และ Shenzhen Yuto Packaging Technology ซึ่งล้วนมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนการผลิตทั้งหมดของแอปเปิ้ลด้วยพลังงานสะอาดแบบ 100%

เพื่อให้เป้าหมายคาร์บอนเป็นศูนย์ของแอปเปิ้ลเป็นจริงได้ เก๋อเย่ว์ยังเปิดเผยอีกว่า ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา บริษัทฯ ได้จัดตั้งกองทุนพลังงานสะอาดขึ้น (China Clean Energy Fund) เพื่อช่วยเหลือซัปพลายเออร์ในจีนให้เข้าถึงการใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น โดยแอปเปิ้ลและบรรดาซับพลายเออร์ได้ร่วมลงทุนด้านพลังงานสะอาดรวมกัน 465 เมกะวัตต์แล้วผ่านกองทุนนี้

นอกเหนือจากการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแล้ว แอปเปิ้ลยังริเริ่มโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับการปกป้องสิ่งแวดล้อมในจีนอีกด้วย โดยสนับสนุนทรัพยากรด้านอีเลิร์นนิงแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย และจัดฝึกอบรมผ่านออนไลน์ผ่านโครงการพลังงานสะอาดของบริษัทฯ และมีตัวแทนของซัปพลายเออร์เข้าร่วมการฝึกอบรมมากกว่า 75 ราย ในปี 2022 นี้

ที่มา : Xinhua

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส