ออมนิคอม กรุ๊ป (Omnicom Group : OMG) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการโฆษณาและการตลาดของสหรัฐฯ ซึ่งมีลูกค้ากว่า 5,000 ราย ใน 70 ประเทศทั่วโลก รวมถึงแมคโดนัลด์ (McDonald’s) และแอปเปิ้ล (Apple) ออกคำแนะนำให้ลูกค้าของบริษัทฯ ระงับการใช้จ่ายด้านการโฆษณาบนทวิตเตอร์ (Twitter) เป็นการชั่วคราว

เดอะเวิร์จ (The Verge) เว็บไซต์ข่าวสารด้านเทคโนโลยีออกมาเปิดเผยเรื่องดังกล่าว โดยอ้างอิงบันทึกภายในของออมนิคอม ถึงแม้ว่าบันทึกดังกล่าวจะไม่ได้ระบุว่ามีลูกค้ารายใดบ้างที่ระงับการโฆษณาบนทวิตเตอร์แล้ว แต่ก็เป็นตอกย้ำความไม่มั่นใจของแบรนด์และผู้โฆษณาที่มีต่อทวิตเตอร์

บันทึกภายในของออมนิคอม ยังระบุถึงเหตุผลในการให้คำแนะนำครั้งนี้ด้วยว่า ความสามารถของทวิตเตอร์ในการรักษาความปลอดภัยด้านแบรนด์ของลูกค้านั้นมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง ไปจนถึงระดับที่คนส่วนใหญ่ไม่สามารถยอมรับได้

แม้ว่า ออมนิคอม กรุ๊ป จะเชื่อมั่นว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะส่งผลให้ความปลอดภัยด้านแบรนด์ของลูกค้าเสียหายอย่างร้ายแรง แต่ความเสี่ยงของการเชื่อมโยงกับเนื้อหาที่ไม่ปลอดภัยก็อาจเพิ่มขึ้น ดังนั้น แบรนด์และผู้โฆษณาควรพิจารณาเรื่องนี้ ก่อนการตัดสินใจใช้แพลตฟอร์มมากกว่า

รายได้จากโฆษณานั้น คิดเป็น 90% ของรายได้ทั้งหมดของทวิตเตอร์ในไตรมาสที่ 2 ปี 2022 โดยก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอคนใหม่ของทวิตเตอร์ระบุว่า “มีนักเคลื่อนไหวบางคน” พยายามให้แบรนด์ต่าง ๆ ระงับการใช้จ่ายด้านการโฆษณาบนทวิตเตอร์

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส