สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อาลีบาบา (Alibaba) ยังคงไม่เปิดเผยยอดขายของวันคนโสด 11.11 ซึ่งเป็นหนึ่งในมหกรรมวันช้อปปิ้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีน โดยระบุแต่เพียงว่ามียอดขายใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

วันคนโสด 11.11 ในฐานะมหกรรมวันช้อปปิ้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีนถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2009 หรือ 14 ปีที่แล้ว ซึ่งยอดขายนั้นเรียกว่าเติบโตขึ้นทุกปี และแซงหน้าเทศกาลแบล็ก ฟรายเดย์ (Black Friday) และไซเบอร์ มันเดย์ (Cyber Monday) ของสหรัฐฯ ทั้งในด้านมูลค่าและการขยายตัว

ความยิ่งใหญ่ของมหกรรมวันช้อปปิ้งวันคนโสด ยังกลายเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดเศรษฐกิจของประเทศจีน รวมถึงผลการดำเนินงานของอาลีบาบา ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอันดับ 1 ของประเทศอีกด้วย

สำหรับยอดขายของวันคนโสดในปีนี้ อาลีบาบาระบุแต่เพียงว่า “ใกล้เคียง” กับปีที่แล้ว ทำให้อาจคาดเดาได้ว่ายอดขายอาจลดลงจากปีที่แล้ว ซึ่งทำสถิติไว้ที่ 76,100 ล้านเหรียญ (ราว 2.73 ล้านล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม มหกรรมวันช้อปปิ้งวันคนโสดในปีนี้ ถูกลดดีกรีความร้อนแรงลงจากนโยบายของรัฐบาลจีนที่ต้องการให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า มุ่งสร้างความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน และลดการผูกขาดทางการค้า ทำให้ปีนี้อาลีบาบางดการจัดงานที่มีดาราดังเข้าร่วม

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า อาจมีการเปิดเผยยอดขายของวันคนโสดในการรายงานผลประกอบการของอาลีบาบา ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีการทำเช่นนั้นมาก่อน

สำหรับยอดขายของวันคนโสดในปีนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.9% จากปี 2021

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส