14 พ.ย. 65 – สำนักงาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ (กสทช. ) ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดงานพิธีลงนามบันทึกของตกลง (MOU) การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก (รอบสุดท้าย) 2022 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน -18 ธันวาคม 2565 ณ ประเทศกาตาร์

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า การสนับสนุนครั้งนี้เป็นไปตามมติของที่ประชุมบอร์ด กสทช. สนับสนุนเงินจำนวนไม่เกิน 600 ล้านบาท เพื่อใช้ในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก(รอบสุดท้าย) 2022 ให้คนไทยทุกคนสามารถรับชมการถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวีได้ทุกแพลตฟอร์มอย่างเท่าเทียมกัน รวมถึงเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ประชาชนหันมาชื่นชอบกีฬามากขึ้น

ขณะที่ นายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ระบุว่า ขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการเจรจาราคาลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดกับฟีฟ่า ซึ่งล่าสุดได้ต่อรองราคาที่ 32.2 ล้านเหรียญสหรัฐ (1,158 ล้านบาท ไม่รวมภาษีและอากรอื่น ๆ ) ซึ่งฟีฟ่ายังไม่ให้คำตอบกลับมา แต่หากฟีฟ่ายังยืนยันที่ราคา 42.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,600 ล้านบาท ไม่รวมภาษีและอากรอื่น ๆ ) ก็ถือว่าเป็นราคาที่สูงเกินไปเมื่อเทียบกับลิขสิทธิ์ของประเทศอื่น ก็ต้องยอมรับและชี้แจงให้กับประชาชนได้รับทราบว่าภาครัฐได้พยายามเจรจาให้ดีที่สุดแล้ว ซึ่งขณะนี้ ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะซื้อลิขสิทธิ์หรอไม่

ส่วนภาคเอกชนที่จะเข้ามาสนับสนุนเงินในการซื้อลิขสิทธิ์ เบื้องต้นได้รับการติดต่อเข้ามาหลายรายซึ่งยืนยันที่จะเข้ามาร่วมสนับสนุนการซื้อลิขสิทธิ์และถ่ายทอดสดบอลโลกในครั้งนี้ด้วย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยจะต้องได้ข้อสรุปและความชัดเจนจากฟีฟ่าก่อน ว่าจะยินยอมตกลงราคาที่เหมาะสมกับไทยอย่างไร จึงจะดำเนินการต่อได้ คาดว่าทางฟีฟ่าจะมีคำตอบที่ชัดเจนได้ภายในวันที่ 20 พ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม กกท. จะดำเนินการหาข้อยุติเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด พร้อมดำเนินการด้วยความโปร่งใส ไม่ทำให้เกิดข้อครหาว่าประเทศไทยจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ฟีฟ่าสูงเกินไป โดยจะมีการเทียบเคียงราคากับประเทศเพื่อนบ้านว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เพื่อไม่ให้การนำเงินภาษีของประชาชนมาใช้ไม่เกิดประโยชน์และถูกเอาเปรียบ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ทั้งนี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้กำชับ กกท. เร่งดำเนินการเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เพื่อให้คนไทยทุกคนได้ดูการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ครั้งนี้

ในขณะที่ฟีฟ่ายังยืนกรานไม่ลดค่าลิขสิทธิ์ และบอกว่าถ้าต้องการซื้อถูกกว่านี้ ต้องซื้อตั้งแต่ 2 ปีก่อน