โอเพน (Opn) ผู้ให้บริการโซลูชันด้านการรับชำระเงินครบวงจรจากประเทศญี่ปุ่นและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศเข้าซื้อ ‘MerchantE’ ผู้ให้บริการโซลูชันด้านการรับชำระเงินในสหรัฐอเมริกา ด้วยมูลค่าราว 400 ล้านเหรียญ (ราว 14,200 ล้านบาท) โดยดีลนี้ถือว่าเป็นการเข้าซื้อกิจการต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดของ Startup สัญชาติญี่ปุ่น

จุน ฮาเซกาวะ (Jun Hasegawa) ซีอีโอของ Opn
จุน ฮาเซกาวะ (Jun Hasegawa) ซีอีโอของ Opn
REUTERS/Sam Nussey

เดิมนั้น Opn มุ่งเน้นการให้บริการในประเทศญี่ปุ่น และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงสิงคโปร์และไทย ทั้งนี้ จุน ฮาเซกาวะ (Jun Hasegawa) ซีอีโอของ Opn ระบุว่า เหตุผลในการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ เป็นไปเพื่อการขยายตลาดเข้าสู่สหรัฐอเมริกา และต่อยอดไปสู่ตลาดยุโรป รวมถึงอเมริกาใต้ในอนาคต

ซีอีโอของ Opn ยังเปิดเผยอีกว่า จำนวนเงินลงทุนในครั้งนี้ Opn ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนรัฐบาลญี่ปุ่น และธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายกระตุ้นการลงทุนใน Startup ของญี่ปุ่น และกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจในยุคดิจิทัล

สำหรับ MerchantE นั้น คือผู้ให้บริการโซลูชันด้านการรับชำระเงินครบวงจรในสหรัฐอเมริกา และมีพาร์ตเนอร์การรับชำระที่หลากหลาย เช่น Visa, Mastercard, American Express, Discover, JCB, UnionPay, และ ACH Payments (บริการชำระเงินรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์)

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส