เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2022 แกรนต์ วาห์ล (Grant Wahl) อดีตนักข่าวสายกีฬาของสหรัฐฯ ทวีตข้อความระบุว่า เขาถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกักตัวไว้ชั่วคราว ไม่ให้เข้าสนามอาห์หมัด บิน อาลี สเตเดียม (Ahmad Bin Ali Stadium) เนื่องจากเขาสวมเสื้อสีรุ้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ+

Security guard refusing to let me into the stadium for USA-Wales

ในนัดที่ ‘ทีมชาติสหรัฐอเมริกา’ พบกับ ‘ทีมชาติเวลส์’ ในศึกฟุตบอลโลก 2022 วาห์ลพยายามที่จะเข้าชมการแข่งขัน แต่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามกีฬากักตัวไว้ชั่วคราว โดยเขาถูกขอให้ถอดเสื้อสีรุ้งออก แต่เขาปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำขอของเจ้าหน้าที่ และพยายามที่จะทวีตเรื่องนี้บนทวิตเตอร์ แต่ก็ถูก “ยึดโทรศัพท์ไปชั่วคราว”

“ผมไม่เป็นอะไร แต่การทำแบบนี้เป็นเรื่องที่ไม่เข้าท่าเลย” วาห์ลกล่าว

วาห์ล ยังเปิดเผยอีกว่า ภายหลังเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เขาได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าของทีมรักษาความปลอดภัยเพื่อกล่าวคำขอโทษ และแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ เขายังได้รับคำขอโทษจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) อีกด้วย

แม้ว่า FIFA จะแสดงความรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับวาห์ล แต่ก่อนหน้าการแข่งขันฟุตบอลโลกนัดแรก ทีมจากภูมิภาคยุโรป 7 ชาติ กัปตันทีมถูกห้ามไม่ให้ใช้ปลอกแขน “OneLove” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ+ โดยผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกให้ “ใบเหลือง” จากการละเมิดข้อกำหนดดังกล่าว

ทั้งนี้ กาตาร์ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพในศึกฟุตบอลโลก 2022 ยังถือว่าพฤติกรรมของการเป็นคนรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เนื่องจากผิดศีลธรรมตามกฎหมายชารีอะห์ของศาสนาอิสลาม

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส