วันที่ 8 ธันวาคม 2565 คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (บอร์ด กสทช.) จัดประชุมนัดพิเศษ เรื่องการพิจารณาการดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 (รอบสุดท้าย)

บอร์ด กสทช. มีมติเอกฉันท์ 6 : 0 ให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) คืนเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 จำนวน 600 ล้านบาท เนื่องจาก กกท. ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎ Must Carry ของ กสทช. ได้ จากปัญหาโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก IPTV “จอดำ”

ทั้งนี้ กสทช. ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดแจ้งไปยัง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เรียบร้อยแล้ว โดยระบุให้ กกท. จะต้องจ่ายเงินคืนแก่ กสทช. จำนวน 600 ล้านบาท ภายใน 15 วัน นับแต่ได้รับแจ้งเป็นหนังสือ พร้อมดอกเบี้ยผิดนัดในอัตราร้อยละ 5 ต่อปี (หากมี)

พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า “หาก กกท. ไม่สามารถคืนเงินจำนวนดังกล่าวได้ ก็ต้องเป็นเรื่องที่ต้องต่อสู้ในชั้นศาลปกครองต่อไป”

สำหรับการทวงถามเงินคืนในครั้งนี้ สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจรายงานว่า เนื่องจาก บอร์ด กสทช. มีความจำเป็นในการดำเนินการเพื่อปกป้องตนเอง หากในอนาคตถูกดำเนินคดีในมาตรา 157 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการที่เจ้าพนักงานละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต