แกรนต์ วาห์ล (Grant Wahl) อดีตนักข่าวสายกีฬาของสหรัฐฯ ผู้ผันตัวมาเป็นบล็อกเกอร์บนโลกออนไลน์เสียชีวิตอย่างกระทันหันที่ประเทศกาตาร์ ในขณะที่กำลังทำงานในช่วงฟุตบอลโลก 2022 เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา

ทิม สแกนแลน (Tim Scanlan) ตัวแทนของวาห์ล เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า วาห์ลเริ่มมีอาการไม่ค่อยดีนัก ในช่วงต่อเวลาพิเศษของเกมการแข่งขันระหว่างอาร์เจนตินาและเนเธอร์แลนด์ โดยในพื้นที่ของสื่อมวลชน วาห์ลได้รับการ CPR ก่อนที่จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในท้องถิ่น ซึ่งในเวลาต่อมา แพทย์ได้ประกาศว่าเขาเสียชีวิตแล้ว

เซลีน เกาน์เดอร์ (Céline Gounder) ภรรยาของวาห์ล ทวีตข้อความว่า “ขอบคุณทุกกำลังใจที่มีให้สามี เรารู้สึกช็อกมากจริง ๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น”

ทางด้าน สหพันธ์ฟุตบอลสหรัฐอเมริกา (U.S. Soccer) ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจกับการจากไปของนักข่าววัย 48 ปี และขอขอบคุณที่เป็นหนึ่งในผู้ที่ช่วยให้วงการฟุตบอลอเมริกันเดินหน้ามาจนถึงทุกวันนี้ โดยโฆษกของสหพันธ์ฯ ระบุว่า สหพันธ์ฯ ได้ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ แล้ว เพื่อนำร่างของวาห์ลกลับบ้าน เพื่อประกอบพิธีศพตามความประสงค์ของครอบครัว

จานนี อินฟานติโน (Gianni Infantino) ประธานของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการจากไปของวาห์ล โดยระบุว่า “ความรักในฟุตบอลของวาห์ล และการทำหน้าที่ของเขาช่วยให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงฟุตบอลได้”

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (5 ธ.ค. 65) วาห์ลได้เขียนบันทึกไว้ โดยระบุว่า ตอนนี้ร่างกายของเขาไม่แข็งแรงหลังจากนอนน้อยมาตลอด 3 สัปดาห์ และมีความเครียดจากการทำงานหนัก วาห์ลยังระบุอีกว่า เขามีอาการเจ็บหน้าอก และมีอาการหายใจที่ไม่ปกติ ซึ่งเขาได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว แต่ไม่พบเชื้อดังกล่าว จากนั้น วาห์ล ได้เดินทางไปพบแพทย์ที่ศูนย์สื่อมวลชน ซึ่งเขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคหลอดลมอักเสบ และได้รับยากลับมากิน ซึ่งเขาก็รู้สึกดีขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ยังคงมีอาการอยู่

“การจากไปของวาห์ลสะเทือนใจพวกเราทุกคน เขาเป็นผู้สนับสนุนอย่างแท้จริงสำหรับเกมกีฬาทั้งชายและหญิง เขามีความรักอย่างมากมายให้กับวงการฟุตบอล เห็นอกเห็นใจผู้อื่น และเป็นนักเขียนที่ยอดเยี่ยมอย่างแท้จริง” สแกนแลนกล่าว

ก่อนหน้านี้ ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 เริ่มต้นขึ้น วาห์ลถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามอาห์หมัด บิน อาลี สเตเดียม (Ahmad Bin Ali Stadium) กักตัวไว้ชั่วคราว เนื่องจากเขาสวมเสื้อสีรุ้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ+

ทั้งนี้ ในประเทศกาตาร์ยังถือว่า พฤติกรรมของการเป็นคนรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เนื่องจากผิดศีลธรรมตามกฎหมายชารีอะห์ของศาสนาอิสลาม

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส