นายเอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส ประกาศว่า ผู้ที่มีอายุ 18 – 25 ปีในฝรั่งเศส สามารถขอรับถุงยางอนามัยได้ฟรีในร้านขายยาทั่วไป โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ปี 2023 เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมถึงการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในหมู่ผู้ที่ยังมีอายุน้อย

ความเคลื่อนไหวของประธานาธิบดีของฝรั่งเศส มีที่มาจากรายงานของหน่วยงานด้านสุขภาพในฝรั่งเศสที่ประเมินว่า อัตราการติดเชื้อจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นราว 30% ในปี 2020 และ 2021

ก่อนหน้านี้ ในช่วงต้นปี 2022 รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศให้ผู้หญิงที่อายุต่ำกว่า 26 ปี สามารถรับยาคุมกำเนิดได้ฟรี เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในหมู่ผู้ที่ยังมีอายุน้อย ซึ่งมาตรการนี้ครอบคลุมผู้หญิงกว่า 3 ล้านคนในฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ประกาศล่าสุดของประธานาธิบดีของฝรั่งเศส นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลครอบคลุมการคุมกำเนิด และป้องกันโรคให้กับเพศชาย โดยเพศหญิงหรือกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศก็สามารถรับแจกถุงยางอนามัยที่ร้านขายยาได้ด้วยเช่นกัน

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงแผนควบคุมความเสี่ยงจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมถึงการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในหมู่ผู้ที่ยังมีอายุน้อย โดยก่อนหน้านี้ในปี 2018 รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศคืนเงินค่าถุงยางอนามัยให้กับผู้ซื้อ หากซื้อในร้านขายยา โดยมีใบสั่งยาจากแพทย์

ประธานาธิบดีของฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า การศึกษาเรื่องเพศศึกษาในฝรั่งเศสนั้นยังคงมีความท้าทายอยู่มาก โดยเขาระบุว่า “เรายังไม่เก่งเรื่องนี้มากนัก และความเป็นจริงยังแตกต่างจากทฤษฎีอยู่มาก ดังนั้น เราจำเป็นต้องเร่งพัฒนาความรู้แก่ครูอาจารย์ของเราให้ดียิ่งขึ้น” 

ปัจจุบัน ระบบประกันสุขภาพของฝรั่งเศสจะครอบคลุมถึงค่าใช้จ่ายในการคุมกำเนิด แต่ไม่ทั้งหมด ขณะที่การนัดพบแพทย์สำหรับคนไข้ที่มีรายได้ต่ำ มักจะต้องเข้าคิวรอเป็นเวลานาน ส่วนการทำแท้งในฝรั่งเศสนั้น สามารถทำได้ฟรีทุกคน

ที่มา : BBC, CNA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส