วันที่ 15 ธันวาคม 2565 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ ‘บัวขาว บัญชาเมฆ’ นักชกขวัญใจชาวไทย เปิดตัว ‘NFT BUAKAW 1 x Amazing Thailand’ โปรเจกต์ที่ต่อยอดดิจิทัลอาร์ต หรือภาพ NFT ให้เป็นมากกว่าของสะสม ด้วยการสร้างสรรค์ศิลปะชุดใหม่ ผนวกกับสิทธิประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว ซึ่งจำกัดเพียง 2,000 ชิ้นเท่านั้น

นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. มีแนวทางผลักดันให้มีนำเทคโนโลยีมาใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มโอกาสในการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในอนาคต โครงการนี้ถือเป็นการขับเคลื่อนการท่องเที่ยว ทั้งในส่วนของ Demand และ Supply ที่ช่วยพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้ก้าวสู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว Digital Tourism ในการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาประยุกต์ใช้

NFT BUAKAW 1 x Amazing Thailand group
นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ทั้งนี้ ททท. เชื่อว่า กลุ่มผู้ถือครองทรัพย์สินดิจิทัลเป็นนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง ดังนั้น การจัดทํา NFT นั้นนอกเหนือจากเป็นจะช่องทางในการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยแล้ว ยังเป็นการผลักดันแนวคิด Travel to Earn ให้เป็นรูปธรรม รวมถึงเป็นการเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพเดินทางเข้ามายัง ประเทศไทย ซึ่งเป็นการเพิ่มรายได้ และเม็ดเงินให้เศรษฐกิจไทยอย่างทั่วถึงต่อไป

ทางด้าน บัวขาว บัญชาเมฆ นักชกขวัญใจชาวไทย และเจ้าของค่ายมวยบัญชาเมฆ เปิดเผยว่า มวยไทยเป็นศิลปะประจำชาติไทยที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งแรงบังดาลใจในการต่อยอดครั้งนี้ เป็นการสนับสนุนและเผยแพร่มวยไทยในรูปแบบใหม่

“ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ เพราะไม่เคยคิดมาก่อนว่ามันสามารถทำได้ นอกเหนือจาการเผยแพร่เชิงวัฒนธรรม แต่ครั้งนี้จะเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีในรูปแบบของ NFT ที่สามารถสนับสนุนโลกของมวยไทย และการท่องเที่ยวไปอีกขั้น ที่สำคัญคือการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้เกิดรายได้จริง ซึ่งรู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้” เจ้าของค่ายมวยบัญชาเมฆกล่าว

NFT BUAKAW 1 x Amazing Thailand group

กลุ่มตัวแทนผู้ก่อตั้งโปรเจกต์ BUAKAW 1 ได้แก่ นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ซีอีโอของ YDM และนายวัชระ เอมวัฒน์ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอร่วมของ SIX Network กล่าวถึงรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมว่า โปรเจกต์ NFT BUAKAW 1 x Amazing Thailand เริ่มจากไอเดียการสร้าง “น้ำยาท่องเที่ยว” และมีการแจก NFT Exclusive Collection สำหรับผู้ถือครอง BUAKAW 1 จำนวน 2,000 ชิ้น เพื่อเปลี่ยนพื้นหลังเป็นภาพสถานที่ทั่วไทย ซึ่งมีทั้งหมด 10 จังหวัดทั่วไทย ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย สุโขทัย บึงกาฬ ระนอง จันทบุรี เป็นต้น

โดยผู้ที่ถือ NFT คอลเลกชันพิเศษนี้ สามารถได้รับสิทธิประโยชน์จากโรงแรมชั้นนำทั่วไทยกว่า 60 แห่ง เช่น โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่, ศิริปันนา วิลล่า รีสอร์ทแอนด์สปา เชียงใหม่, โรงแรมเซ็นทาราวิลลา สมุย, แกรนด์ เมอร์เคียว ภูเก็ต ป่าตอง รีสอร์ทแอนด์วิลล่า เป็นต้น

ซึ่งสิทธิประโยชน์ดังกล่าว สามารถใช้ได้ตลอดปี 2566 รวมถึงจะมีการเปิดขาย “น้ำยาสมมาตร” ฟีเจอร์ในการเปลี่ยนรูปแบบในภาพ NFT ให้สวยงามยิ่งขึ้น และกิจกรรมออนไลน์ “เพื่อนชวนเพื่อนท่องเที่ยว” ที่สามารถให้ผู้เป็นเจ้าของภาพ NFT BUAKAW 1 สามารถชวนเพื่อนมาเล่นกิจกรรม เพื่อรับสิทธิประโยชน์ท่องเที่ยวด้วยกันผ่านช่องทาง Facebook ของ บัวขาว บัญชาเมฆ ในช่วงต้นปี 2566 ที่จะถึงนี้ด้วย

NFT BUAKAW 1 เตรียมปล่อยคอลเลกชันพิเศษให้กับผู้เป็นเจ้าของ “NFT BUAKAW 1” ในช่วงปีใหม่นี้ เพื่อเป็นของขวัญให้กับผู้เป็นเจ้าของ NFT BUAKAW 1 Collection แรกทุกท่าน

ผู้ที่สนใจอยากเข้าร่วมสามารถหาซื้อภาพ NFT BUAKAW 1 ได้ผ่าน Opensea (คลิกที่นี่) และสามารถติดตามรายละเอียดโปรเจกต์อย่างใกล้ชิดผ่านช่องทาง Discord Buakaw 1 หรือช่องทางเว็บไซต์ www.buakaw.club/th และจะเริ่มต้นกิจกรรมเพื่อนชวนเพื่อนท่องเที่ยวในเดือนมกราคม 2566 ที่จะถึงนี้ บน ทางช่องทาง Facebook บัวขาว บัญชาเมฆ ด้วย