หลังจากการล้มละลายของ FTX แพลตฟอร์มเทรดคริปโทฯ อันดับที่สองของโลก ส่งผลให้เกิดความไม่มั่นใจเกี่ยวกับสภาพการเงินของไบแนนซ์ (Binance) และการทำงานของบริษัท ซึ่งทางบริษัทก็ได้ออกมายืนยันหลายครั้งว่าสภาพการเงินบริษัทนั้นดีมากและยังเตรียมหานักลงทุนเพิ่มอีกด้วย

ไมค์ อัลเฟรด (Mike Alfred) นักลงทุนบิตคอยน์ชื่อดังกล่าวว่าเขาได้คุยกับผู้จัดการกองทุนที่เคยร่วมงานกับนักลงทุนของไบแนนซ์ในช่วงแรก และทราบมาว่าไบแนนซ์ไม่มีผู้บริหารฝ่ายการเงิน (CFO) เนื่องจากชางเผิง จาว (Changpeng Zhao) ประธานกรรมการบริหารของไบแนนซ์ไม่ต้องการให้การเงินบริษัทถูกจัดการแบบ ‘รวบศูนย์กลาง’ ทำให้ระบบการเงินของไบแนนซ์ถูกจัดการด้วยพนักงาน 20 คน ที่ช่วยกันดูแลแบบ ‘ไร้ศูนย์กลาง’ แทน

นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาว่าทางบริษัทกับลังพูดคุยกับ ‘นักลงทุนรายใหญ่’ จำนวนหนึ่ง โดยหนึ่งในนั้นมีบริษัท เบิร์กเชียร์แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ อีกด้วย ซึ่งทางบริษัทเชื่อว่าการระดมทุนในรอบต่อไปจะทำให้บริษัทมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลที่ยืนยันว่าเบิร์กเชียร์แฮธาเวย์จะลงทุนในบริษัทคริปโทฯ โดยเฉพาะอย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าบัฟเฟตต์นั้นมีมุมมองที่ไม่ค่อยดีเกี่ยวกับคริปโทฯ และมีการออกมาวิจารณ์อยู่บ่อยครั้ง เลยทำให้เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าติดตามว่าเขาจะลงทุนในบริษัทคริปโทหรือไม่

ก่อนหน้านี้ทางบริษัทยังมีการแสดงถึงความโปร่งใสด้วยระบบ Proof-of-Reserve หรือการเก็บเงินฝากของลูกค้าไว้ 100% ซึ่งได้พิสูจน์ตัวเองไปในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาที่ลูกค้าพากันถอนเงินออกจากแพลตฟอร์มหลายแสนล้านบาท แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากมายต่อแพลตฟอร์ม และยังมีประกาศว่ากำลังหาผู้ตรวจสอบบัญชีชั้นนำมาช่วยดูแลอีกด้วย

ทั้งหมดนี้ดูเป็นความพยายามที่จะเพิ่มความน่าเชื่อถือของบริษัทและดึงความเชื่อใจของลูกค้าให้กลับแพลตฟอร์มในช่วงเวลาที่เลวร้ายของตลาดในตอนนี้ ซึ่งถ้าสำเร็จก็คงจะเพิ่มความแข็งแกร่งทางการแข่งขันในตลาดได้ไม่น้อย เนื่องจากคู่แข่งหลายรายกำลังเผชิญกับความยากลำบากอยู่เหมือนกันในตอนนี้

ที่มา: Crypto News Flash

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส