สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานข้อมูลจาก Trip.com Group บริษัทจองตั๋วท่องเที่ยวออนไลน์ พบว่า ภายในช่วง 30 นาที หลังจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ประกาศยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ก็มียอดการค้นหาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวนอกจีนเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 3 ปี

สำหรับจุดหมายปลายทางและสถานที่ท่องเที่ยวที่ชาวจีนสนใจ 10 อันดับแรกนั้น ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้, สหรัฐอเมริกา, สิงคโปร์, มาเลเซีย, ออสเตรเลีย, สหราชอาณาจักร, มาเก๊า, ฮ่องกง รวมถึง ‘ไทย’ ก็ติดอยู่ใน 10 อันดับแรกนี้ด้วย

นอกจากการยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศแล้ว การกักตัวนักท่องเที่ยวที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวกและการติดตามตัวก็ถูกยกเลิกด้วยเช่นกัน รวมถึงมีการผ่อนคลายระดับการจัดการกับโรคโควิด-19 จากระดับสูงสุด (Category A) มาสู่ระดับรองสูงสุด (Category B)

อย่างไรก็ตาม NHC ระบุว่า จะยังคงดำเนินการตรวจสอบและเฝ้าระวังแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อไป และจะมีการบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเหมาะสมตามแต่สถานการณ์

ทั้งนี้ ชาวจีนถูกตัดขาดจากโลกภายนอกมาตั้งแต่ต้นปี 2020 เนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวด จึงไม่น่าแปลกใจที่ผลตอบรับต่อการเปิดประเทศจะออกมาในลักษณะนี้ ประกอบกับช่วงวันที่ 21 – 27 มกราคม ปี 2023 เป็นเทศกาลวันหยุดยาวของจีน (ตรุษจีน) การเดินทางท่องเที่ยวจึงเป็นสิ่งที่ชาวจีนหลายคนรอคอยมานานนั่นเอง

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส