สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านเวชภัณฑ์ของอินเดีย กำลังเร่งตรวจสอบโรงงานผลิตยาทั่วประเทศ หลังจากมีการตรวจสอบพบว่า ยาน้ำแก้หวัดและแก้ไอของบริษัทอินเดียแห่งหนึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของเด็ก ๆ ในประเทศแกมเบีย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว คือ ความพยายามของกระทรวงสาธารณสุขอินเดียที่ต้องการจะกอบกู้ชื่อเสียง ในฐานะ “ร้านขายยาของโลก” เนื่องจากมาตรฐานระดับสูงของโรงงานผลิตยา และปริมาณการส่งออกเวชภัณฑ์ของอินเดีย ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา อยู่ที่ 24,500 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่า จำนวนเด็กที่เสียชีวิตอย่างน้อย 70 รายในแกมเบียได้ทำลายภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมยาในอินเดีย และแม้ว่าหลายคนจะพุ่งเป้าไปที่ เมเดน ฟาร์มาซูติคอลส์ (Maiden Pharmaceuticals) บริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติอินเดียที่ขณะนี้ถูกสั่งระงับการผลิต เนื่องจากละเมิดมาตรฐานการผลิตนั้น ทางอินเดียยืนยันว่า บริษัทดังกล่าวไม่ใช่สาเหตุ

ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขของอินเดียเปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังมีการดำเนินการร่วมตรวจสอบทั่วประเทศตามขั้นตอนการปฏิบัติงานมาตรฐาน เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในมาตรฐานระดับสูงของโรงงานผลิตยาในประเทศ

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียยังเปิดเผยอีกว่า กำลังตรวจสอบบริษัทผลิตยาที่มีความเสี่ยงในการผลิตยาที่ไม่ได้มาตรฐาน ปลอมปน หรือยาปลอม แต่ไม่ได้ระบุชื่อบริษัทใด ๆ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบางรายกล่าวว่า กฎระเบียบด้านยาของอินเดียนั้นหละหลวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับรัฐที่มีโรงงานหลายพันแห่งดำเนินการอยู่

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส