สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวานนี้ (27 เมษายน) เจ้าหน้าที่ด้านการดูแลสุขภาพในเนปาลได้ต่อสู้กับการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของเคสผู้ป่วย COVID-19 อีกทั้งผู้เชี่ยวชาญยังกลัวว่าผู้คนหลายพันคนในรัฐหิมาลัยอาจจะติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ที่มีต้นตอมาจากอินเดียจนส่งผลให้ยอดผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

รัฐหิมาลัยรายงานถึงเคสผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่มีมากกว่าสามพันรายต่อเนื่องจากวันอาทิตย์ ซึ่งนับว่าเป็นสถิติสูงสุดรายวันในปีนี้ โดยผู้เชี่ยวชาญยังเป็นกังวลอยู่ว่าเชื้อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์เบงกอลที่แพร่ระบาดในอินเดียอาจกำลังแพร่กระจายไปทั่วเนปาลแล้วก็ได้ ซึ่งเชื้อกลายพันธุ์นี้เป็นเชื่อที่ระบาดง่าย ตรวจจับยากและมีความรุนแรงมากกว่าเชื้อแบบเดิมด้วย

ขอบคุณภาพจาก : reuters

เนปาลเป็นชาติที่มีพรมแดนติดกับอินเดีย ซึ่งอินเดียกำลังเผชิญกับการระบาดระลอกที่ 2 ของประเทศ ซึ่งเป็นสถานการณ์การระบาดที่เลวร้ายที่สุดในโลกขณะนี้ โดยพรมแดนระหว่างทั้งสองชาติถูกปิดไปตั้งแต่ช่วงล็อกดาวน์เมื่อปีที่แล้ว แต่พอสถานการณ์เริ่มดีขึ้น หลายฝ่ายจึงนิ่งนอนใจ จนเกิดเหตุการณ์การระบาดขึ้นอีกรอบ

เนปาลเปิดตัวแคมเปญฉีดวัคซีนที่จัดทำโดยอินเดียและจีนไปในเดือนมกราคมและแจกจ่ายให้แก่ประชาชนได้ที่จำนวนราว 1.9 ล้านคน แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกลับยังกลัวว่าวัคซีนจะหมดลง หลังจากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถรับวัคซีนเพิ่มเติมจากอินเดียหรือแหล่งอื่น ๆ ได้

ประเทศที่กำลังพัฒนากว่า 90 ประเทศ รวมทั้งเนปาลต่างพึ่งพาอินเดียสำหรับปริมาณยาที่ผลิตไว้เพื่อปกป้องประชากรของตนเอง แต่ตอนนี้อินเดียได้เผชิญกับสถานการณ์ที่นับว่าเลวร้ายที่สุด อินเดียจึงต้องให้ความสำคัญกับประเทศตัวเองก่อน

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเตือนว่าหากแนวโน้มยังคงดำเนินต่อไปอย่างนี้เป็นเวลา 1 สัปดาห์ มันอาจจะส่งผลให้ผู้ป่วยรายใหม่ในเนปาลไม่สามารถหาเตียงรักษาได้ โดยหนึ่งในแพทย์ในพื้นที่บอกว่าเนปาลอาจเสี่ยงที่จะกลายเป็นประเทศอินเดียขนาดย่อม หากยังไม่มีแนวทางแก้ไขที่มีประสิทธิภาพ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส