วันที่ 16 มกราคม 2566 จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN Global Group เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทฯ ได้เข้าซื้อกิจการองค์กรมิสยูนิเวิร์ส หรือ Miss Universe Organization (MUO) แล้วนั้น ได้มีการจัดประชุมกับทาง National Directors ที่ได้สิทธิ์ในการจัดการประกวด Miss Universe ในแต่ละประเทศจากทั่วโลกในการประชุม Townhall ณ เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา

Town Hall National Directors Meeting

โดยผู้บริหารของ JKN ได้แสดงวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจองค์กรมิสยูนิเวิร์ส, การบริหารจัดการลิขสิทธิ์ของ MUO ภายใต้กลยุทธ์ 9 ด้าน เพื่อทำธุรกิจในแต่ละประเทศ และการต่อยอดธุรกิจภายใต้แบรนด์ Miss Universe รวมถึงสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจขององค์กรมิสยูนิเวิร์ส เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายการดำเนินงานจากกลุ่มธุรกิจ MUO ให้ได้ 1,200 ล้านบาท ตามเป้าหมาย

สำหรับรายได้หลักของธุรกิจ MUO คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% มาจากกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการประกวด เช่น Franchise Fee : รายได้จากค่าลิขสิทธิ์ที่เรียกเก็บแต่ละประเทศ, Hosting Fee : รายได้จากค่าลิขสิทธิ์ที่เรียกเก็บจากประเทศที่เป็นเจ้าภาพจัดการประกวด, Production Fee : รายได้จากการรับจ้างผลิตงานประกวด, Broadcast Fee : รายได้จากการให้ลิขสิทธิ์ในการเผยแพร่สัญญาณการจัดการประกวดในแต่ละประเทศ, Ticket Sales : รายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชมการประกวดทั้งงาน Event และ Online และ Sponsorship Fee : รายได้ที่เกิดจากผู้สนับสนุนการจัดการประกวด

ส่วนที่เหลืออีก 30% มาจากรายได้อื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องการการจัดการประกวด เช่น Licensing & Merchandising Fee ซึ่งเป็นรายได้จากการจำหน่ายสินค้าหรือบริการ หรือการให้สิทธิ์ผลิตสินค้าหรือบริการภายใต้แบรนด์ หรือเครื่องหมายการค้าต่าง ๆ ของ MUO

โดยผู้บริหารของ JKN เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีแผนมุ่งสร้างรายได้จากกลุ่ม Licensing & Merchandising Fee หรือ การจำหน่ายสินค้าหรือบริการ หรือให้สิทธิ์ผลิตสินค้าหรือบริการภายใต้แบรนด์หรือเครื่องหมายการค้าต่าง ๆ ของ MUO ไปสู่กลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภค เช่น น้ำแร่ธรรมชาติมิสยูนิเวิร์ส หรือการขยายไปสู่สินค้าในกลุ่มแฟชั่น เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้บริหารของ JKN ตั้งเป้าเพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดการประกวดเป็น 35 – 40% ของรายได้จากกลุ่มธุรกิจนี้ ไม่รวมกับการขยายธุรกิจในกลุ่มธุรกิจสปา ร้านอาหาร อะคาเดมี และธุรกิจโรงแรมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

สำหรับการประกวด Miss Universe ครั้งที่ 71 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปนั้น เป็นการจัดการประกวดครั้งแรกภายใต้การบริหารงานของ JKN Global Group หลังจากเข้ามาเป็นเจ้าขององค์กรมิสยูนิเวิร์ส โดยได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ชมที่ติดตามการประกวดในครั้งนี้ผ่านช่องทางโทรทัศน์และออนไลน์ที่ถ่ายทอดสดออกไปใน 121 ประเทศทั่วโลก เป็นการสะท้อนถึงความสำเร็จจากการจัดงาน และแสดงให้เห็นถึงพลังของแบรนด์ Miss Universe ที่ทั่วโลกให้การยอมรับ

ล่าสุด ผู้บริหารของ JKN เปิดเผยว่า ประเทศเอลซัลวาดอร์ได้ทุ่มเงินกว่า 400 ล้านบาท ในการเป็นเจ้าภาพจัดประกวด Miss Universe ครั้งที่ 72 ในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2023 ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี ของ MOU ที่มีการประกาศเจ้าภาพครั้งต่อไปบนเวที