เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (26 ม.ค. 66) แพลตฟอร์มโซเชียลยักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) เกิดอาการ ‘ล่ม’ ทำเอาคอมเมนต์ใต้โพสต์ทั้งหมดหายเกลี้ยง สร้างความตื่นตระหนกในหมู่ผู้ใช้งาน โดยเฉพาะบรรดาผู้ดูแลเพจทั้งหลายที่ส่งเสียงบ่นกันระงมหน้าฟีด

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น แค่ประมาณชั่วโมงครึ่ง แล้วทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติ จนหลายคนต้องออกปากชื่นชมทีมงานรวมไปถึง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของเมตา (Meta) และบริษัทแม่ของ Facebook ว่าแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที โดยเหตุการณ์ครั้งนี้นับว่าเป็นหนึ่งในการแก้ปัญหาที่เร็วที่สุดครั้งหนึ่งของ Facebook เลยทีเดียว

แล้วถ้าคุณบอกว่า “ตั้งชั่วโมงครึ่ง” มันยังแก้ไขได้เร็วไม่พอ วันนี้ beartai BRIEF พาคุณย้อนกลับไป “วันแห่งหายนะ” ของ Facebook ที่แพลตฟอร์มโซเชียลยักษ์ใหญ่นี้ใช้งานไม่ได้นานถึง 1 วันเต็ม!

ขอไล่เรียงจาก “หายนะน้อย” ไปสู่ “หายนะมาก” กันก่อน โดยเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ปี 2021 (เวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ) Facebook ประสบปัญหาล่มยาวนานเกือบ 7 ชั่วโมง และด้วยความที่เป็น “แพลตฟอร์มแม่” อาการล่มดังกล่าวก็ลุกลามต่อเนื่องไปสู่แพลตฟอร์มในเครืออื่น ๆ อย่าง Whatsapp และ Instagram ส่งผลให้ผู้ใช้งานเกือบ 3,000 ล้านคนทั่วโลก ต่างเกิดปัญหาส่วนตัวจากความจำเป็นที่ต้องพึ่งพา Facebook และ Instagram

แต่! การล่ม 7 ชั่วโมงยังถือว่าน้อยไป และยังไม่ถือว่าเป็นการล่มนานที่สุดของ Facebook เพราะเมื่อหลายปีก่อน แพลตฟอร์มโซเชียลยักษ์ใหญ่นี้เคยล่มมาแล้วยาวนานกว่า 14 ชั่วโมง! และเคยล่มนานที่สุดถึง 1 วันเต็ม ๆ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 Facebook ประสบปัญหาล่มนานกว่า 14 ชั่วโมง ทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์หลัก ๆ ของ Facebook ได้เลย แถมบริการในเครืออย่าง Messenger, WhatsApp และ Oculus ก็ไม่สามารถเข้าใช้งานได้เช่นกัน ซึ่ง ณ ตอนนั้น Facebook ก็มีผู้ใช้งานทั่วโลกมากถึง 2,400 ล้านคนแล้ว

ทั้งนี้ ในปีเดียวกัน Facebook ก็เกิดปัญหาการใช้งานมาแล้วหลายครั้ง เป็นการล่มเล็ก ๆ น้อย ๆ และบั๊กบ้างประปราย เช่น แอปเด้ง, คอมเมนต์ไม่ได้ หรือโพสต์ภาพไม่ขึ้น เป็นต้น

แต่เหตุการณ์ที่ Facebook ล่มยาวนานที่สุด เกิดขึ้นในปี 2008 โดยแพลตฟอร์มไม่สามารถใช้งานได้เลยนานถึง 1 วันเต็ม ๆ จนหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า เหตุการณ์นี้น่าจะเกิดจาก Facebook ถูกโจมตีทางไซเบอร์ แต่ภายหลัง Facebook ก็ออกมาปฏิเสธข้อสังเกตดังกล่าว โดยระบุว่า เกิดข้อผิดพลาดทางระบบเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจจะไม่คุ้นเคยกับเหตุการณ์ในปี 2008 มากนัก เนื่องจากในช่วงเวลานั้น Facebook มีจำนวนผู้ใช้งานเพียง 150 ล้านคนเท่านั้น ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนที่น้อยกว่าในปัจจุบันอย่างมาก ดังนั้น ความเสียหายจึงไม่รุนแรงเท่าเหตุการณ์ในปี 2021

เห็นอย่างนี้แล้วคงจะอดพูดไม่ได้ว่า “จำนวนผู้ใช้งานที่ยิ่งใหญ่ ย่อมมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่ง”

ที่มา : Cityam, The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส