เรามักจะมองว่าติ๊กต็อก (TikTok) เป็นแอปพลิเคชันสมัยใหม่ที่เน้นการเล่นวิดีโอเป็นหลัก มีทั้งคลิปเต้น คลิปรีวิวอาหารหรือคลิปไวรัลต่าง ๆ มากมาย ซึ่งสามารถสร้างความบันเทิงให้กับเหล่าผู้ใช้ได้ไม่น้อย เผลอ ๆ ไถไปไถมาก็กินเวลาไปเป็นชั่วโมงแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าผู้ใช้ TikTok โดยเฉพาะคน Gen Z กำลังหันมาใช้แอปนี้ เพราะไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือให้ความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือในการค้นหาหรือ Search Engine อีกด้วย

จากข้อมูลของผู้บริหารกูเกิล (Google) ระบุว่าคน Gen Z อย่างน้อย 40% ใช้ TikTok เพื่อหาที่กิน ดูรีวิวสินค้า และตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ และที่สำคัญคือใช้งานครบจบในแอปเดียว แทบไม่ต้องออกไปใช้แอปอื่นเลย

และด้วยอัลกอริทึมอันทรงพลังของแพลตฟอร์มที่มาพร้อมกับการเรียนรู้ของระบบ AI ตัวแอปก็เลยสามารถรับรู้ความชอบของผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็วและแสดงเนื้อหาที่พวกเขาต้องการเห็นได้ตรงกับความสนใจ สิ่งนี้เลยทำให้ TikTok มีข้อได้เปรียบอย่างมากเหนือ The Big G หรือพี่ใหญ่อย่าง Google นั่นเอง

การมาของ TikTok ยังทำให้การค้นหาข้อมูลรวดเร็วและตรงประเด็นขึ้นด้วย เพราะผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาอ่านข้อความหลาย ๆ บรรทัดหรือคลิกเว็บไซต์ที่ดูน่าสงสัย แต่จะถูกนำไปยังเนื้อหาที่เกี่ยวข้องทันที เรียกว่าใส่คำค้นหาไปคำเดียวก็ขึ้นมาเป็นแถบ ๆ เลย

นอกจากนี้ยังเป็นร้านค้าแบบครบวงจรในตัวเอง จุดนี้ทำให้ TikTok มีแต้มต่อเหนือกว่า Google เป็นอย่างมาก เพราะผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องกดออกจากแอปนี้ไปยังแอปอื่นแล้วก็เริ่มทำการค้นหาใหม่ แต่สามารถทำงานครบจบในที่เดียวได้เลย ถ้าอยากดูวิดีโอ เขาก็จัดให้! ใครอยากค้นหาข้อมูลอะไร เขาก็มี! และถ้าใครอยากจะซื้อของ ก็ซื้อในแอปเลยนี่แหละ!

อย่างไรก็ตาม ต้องบอกว่าตอนนี้ TikTok ยังห่างไกลจากการแซง Google ในฐานะเครื่องมือค้นหาหรือ Search Engine เพราะถ้านับเฉพาะตอนนี้ Google ยังสามารถเข้าถึงข้อมูลโดยรวมได้มากกว่า สะดวกกว่าสำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้ TikTok และที่สำคัญที่สุดคือเป็นแบรนด์ที่ผู้คนไว้วางใจ (เพราะเป็นแบรนด์ที่อยู่มานานกว่ามาก) ในทางกลับกัน TikTok ยังค่อนข้างใหม่และยังคงใช้ระบบที่เข้าถึงข้อมูลโดยอิงตามเทรนด์ล่าสุดเป็นส่วนใหญ่

แต่ในอนาคต ถ้า Google หรือแอปอื่น ๆ ไม่รีบพัฒนาตัวเองจนแอปน้องใหม่สามารถตามทัน เราคงได้เห็นอะไรที่น่าสนใจไม่น้อย

ที่มา : Better Marketing, Tech Crunch, ABC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส