ไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทแม่ของแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดนิยมอย่าง Douyin และ TikTok ประกาศรุกธุรกิจ Food Delivery ในประเทศจีน หวังชิงส่วนแบ่งการตลาดกับ 2 ยักษ์ใหญ่อย่างเหม่ยถวน (Meituan) และ Ele.me ของอาลีบาบา (Alibaba)

การประกาศของ ByteDance เกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (7 ม.ค. 66) ระบุว่าบริษัทฯ วางแผนที่จะขยายการทดลองให้บริการจัดส่งอาหารในเมืองต่าง ๆ ของจีนเพิ่มเติม โดยจะเริ่มต้นภายใน 3 มหานครใหญ่อย่างปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเฉิงตู

ByteDance ก้าวเข้าสู่ตลาดบริการเดลิเวอรีเป็นครั้งแรก ในปี 2021 ด้วยการสร้าง Xindong Waimai เพื่อทดลองบริการจัดส่งอาหาร แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไรนัก และหยุดการขยายผลเพื่อการใช้บริการในวงกว้าง

ถัดมาในปี 2022 ByteDance ก็ได้ทดลองให้บริการจัดส่งอาหารและสินค้าอีกครั้ง โดยเลือกกลุ่มเป้าหมายเป็น 3 เมืองใหญ่ของมหานครเซี่ยงไฮ้ เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้ถูกควบคุมด้วยมาตรการ Zero Covid ของทางการจีน ในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีรูปแบบการให้บริการ คือ ให้ลูกค้าสั่งซื้ออาหารและสินค้าผ่านการสั่งซื้อสินค้าแบบจัดกลุ่ม (Group-Purchased Goods Delivery) แล้วเลือกช่องทางการจัดส่งผ่าน Douyin แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นของ ByteDance เอง

และในเดือนสิงหาคมปีเดียวกันนั้น Douyin ยังได้ร่วมมือกับ Ele.me ของ Alibaba เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานกว่า 600 ล้านคนของ Douyin สามารถสั่งอาหารผ่านโปรแกรมขนาดเล็ก และเลือกจัดส่งผ่านช่องทางของ Ele.me ได้

ซึ่งหากนับเคสความร่วมมือและการทดลองต่าง ๆ ของ ByteDance แล้ว ก็น่าจะคาดการณ์ได้ว่าพวกเขามีข้อมูลมากเพียงพอในระดับหนึ่งที่จะขยายการทดลองให้ใหญ่ขึ้น และคาดว่าน่าจะประสบความสำเร็จ โดยหนังสือพิมพ์ South China Morning Post รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวภายในว่า การขยายการทดลองดังกล่าวน่าจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนมีนาคมที่กำลังจะมาถึงนี้

ตลาดบริการจัดส่งอาหารและสินค้าของจีนถือว่ามีขนาดใหญ่อย่างมหาศาล ไม่ว่าบริษัทใดก็ตามที่สามารถชิงส่วนแบ่งมาได้ แม้เพียงเล็กน้อยก็จะได้รับผลตอบแทนก้อนโต โดยข้อมูลล่าสุดเมื่อปี 2022 ระบุว่าตลาดบริการจัดส่งอาหารมีลูกค้ามากถึง 544 ล้านคน ซึ่งเติบโตขึ้น 30% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า

ทางด้านนักวิเคราะห์ชี้ว่า จำนวนลูกค้าในตลาดบริการจัดส่งอาหารและสินค้าของจีนเติบโตมาก่อนหน้าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว ทำให้สามารถคาดการณ์ได้ว่าการเติบโตนี้จะยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าความรุนแรงของโรคระบาดกำลังคลี่คลายลงในหลายภูมิภาค

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังชี้ให้เห็นว่า ในปี 2020 ลูกค้าในตลาดบริการจัดส่งอาหารและสินค้าของจีนจำนวน 95% ถูกครอบครองโดย Meituan และ Alibaba ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 69% และ 26% ตามลำดับ ทำให้ตลาดแห่งนี้ยังมีพื้นที่ในการช่วงชิงลูกค้าอยู่

อย่างไรก็ตาม ByteDance ไม่ใช่บริษัทเทคโนโลยีจีนรายเดียวที่พยายามจะช่วงชิงส่วนแบ่งดังกล่าว เพราะในปี 2014 ไป่ตู้ (Baidu) เสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่ก็เคยลงสนามนี้มาแล้ว ด้วยการสร้าง Baidu Waimai ซึ่งหลังจากเปิดบริการได้ 3 ปี ก็ประสบความสำเร็จมากเพียงพอที่ทำให้ Ele.me ของ Alibaba มาซื้อกิจการไป และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Star.Ele.me โดยในปี 2020 สามารถช่วงชิงลูกค้าในตลาดบริการจัดส่งอาหารและสินค้าของจีนมาได้ถึง 4%

ที่มา : South China Morning Post

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส