นายฉางเผิง จ้าว (Changpeng Zhao) หรือ CZ ซีอีโอของไบแนนซ์ (Binance) ประกาศว่า ไบแนนซ์เตรียมมอบเหรียญ BNB ผ่านการ Airdrop มูลค่ารวมกว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 94 ล้านลีราตุรกี ให้แก่ผู้ใช้งานไบแนนซ์ทั้งหมดที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานไบแนนซ์แต่ละคนจะได้รับการ Airdrop ราวคนละ 100 เหรียญสหรัฐฯ ด้วยการใช้ระบบหลักฐานแสดงที่อยู่ หรือ Proof of Address (POA) เพื่อระบุตัวตนผู้ใช้ใน 10 เมืองที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ได้แก่ คาห์รามันมาราช, คิลิส, ดิยาร์บาคีร์, อาดานา, ออสมานิเย, กาเซียนเท็ป, ชานลึอูร์ฟา, อดิยามาน, มาลัตยา และฮาไต

แม้ว่าวิธีการ POA อาจจะยังมีข้อจำกัดและไม่แม่นยำมากนัก แต่ก็ถือว่าเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการระบุที่อยู่ของผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับเหตุผลในการมอบ Airdrop ครั้งนี้ CZ ระบุว่า เมื่อเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ ผู้คนมักไม่สามารถเข้าถึงระบบธนาคารแบบดั้งเดิมได้ และเป็นอุปสรรคต่อการนำเงินไปซื้อเวชภัณฑ์ อาหาร และของใช้ที่จำเป็นอื่น ๆ ดังนั้น การโอนเหรียญคริปโทจึงถูกนำมาใช้ เพื่อส่งมอบความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยมากขึ้น เนื่องจากวิธีการดังกล่าวมีความรวดเร็ว ต้นทุนต่ำ ไร้พรมแดน และโปร่งใส

“แผ่นดินไหวที่ตุรกีได้ส่งผลกระทบต่อผู้คนและชุมชนเป็นอย่างมาก ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความพยายามของเราจะช่วยบรรเทาสิ่งที่เกิดขึ้นกับพวกเขาได้ โดยเรายังได้ประสานงานกับเหล่าเพื่อนร่วมงานในอุตสาหกรรม เพื่อร่วมมือกันในช่วงเวลาวิกฤตนี้ด้วยเช่นกัน” CZ กล่าว

การ Airdrop ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ Binance Charity ซึ่งเป็นที่อยู่กระเป๋าเงินคริปโทฯ สำหรับบริจาคเพื่อสาธารณกุศล โดยเหรียญทั้งหมดที่ถูกโอนเข้ามายังที่อยู่ดังกล่าว จะถูกแปลงเป็นสกุลเงินลีราตุรกี ก่อนส่งมอบให้กับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ได้รับอนุญาตในการประสานงานไปยังผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ

ปัจจุบัน การบริจาคเพื่อช่วยเหลือฉุกเฉินจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว จะยอมรับเฉพาะการโอนด้วยเหรียญ BTC, ETH, BNB, BUSD และ XRP เท่านั้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส