เหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศตุรกีและซีเรีย กำลังถูกเรียนขานให้เป็นหายนะที่รุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปีของตุรกี หลังยอดรวมผู้เสียชีวิตทั้งสองประเทศพุ่งทะลุ 33,000 คน รวมถึงสภาพอากาศที่เป็นอุปสรรคต่อการค้นหาผู้รอดชีวิต และความพยายามในการปล้นเสบียงในบางพื้นที่ก็ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก

ปัจจุบัน มียอดผู้เสียชีวิตในตุรกี 29,695 คน และมากกว่า 3,500 คนในซีเรีย ในขณะที่ภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิตเริ่มมีความหวังน้อยลงเรื่อย ๆ และผู้คนกล่าวโทษว่าเป็นเพราะความล่าช้าในการจัดการของรัฐบาล

แม้ว่าจะรอดชีวิตมาได้ แต่ก็ยังมีปัญหาอีกมาที่รออยู่ โดยผู้ประสบภัยในเมืองคาห์รามานมารัส (Kahramanmaras) ของตุรกี ระบุว่า พวกเขายังคงหวาดกลัวว่าอาคารบางส่วนจะยังถล่มลงมา แต่พวกเขาก็กลัวว่า หากเดินทางออกไปไกลเกินกว่านี้อาจถูกปล้นเสบียง และต้องเผชิญหน้ากับลมหนาวที่มีเพียงเต็นท์ไว้กันลมเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน (Recep Tayyip Erdoğan) ประธานาธิบดีของตุรกี ยืนยันว่าตนได้รับทราบปัญหาทั้งหมดแล้ว และขอร้องให้ประชาชนมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน โดยเขาให้คำมั่นว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด พร้อมกันนี้ได้มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อใช้อำนาจลงโทษบุคคลที่พยายามปล้นเสบียง และก่อเหตุความวุ่นวายอื่น ๆ

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส