สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน นายโจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เขาจะหารือกับนายสี จิ้นผิง (Xi Jinping) ประธานาธิบดีของจีน ในเร็ว ๆ นี้ กรณีบอลลูนของประเทศจีนที่อ้างว่า “เพื่อใช้ตรวจสอบสภาพอากาศ” รุกล้ำเข้ามาในน่านฟ้าของสหรัฐฯ และถูกเครื่องบินรบของกองทัพสหรัฐฯ ยิงตกไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปธน.ไบเดน ยังระบุอีกว่า ในการพูดคุยที่กำลังจะเกิดขึ้น เขาจะไม่กล่าวคำขอโทษกรณีที่ยิงบอลลูนดังกล่าวตก เนื่องจากเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ผู้นำของสหรัฐฯ ยังคงย้ำจุดยืนเดิมว่า เขาไม่ต้องการสร้างสงครามเย็นครั้งใหม่กับจีน

ผมเตรียมที่จะพูดคุยกับผู้นำของจีนเร็ว ๆ นี้ และเราจะลองคุยกันว่าเรื่องบอลลูนนี่มันเป็นมายังไงกันแน่ แต่เรื่องหนึ่งที่ผมจะไม่ทำ คือ การกล่าวขอโทษที่ยิงบอลลูนตก

โจ ไบเดน

แม้ว่าทางการสหรัฐฯ จะระบุว่า บอลลูนของประเทศจีนมีจุดประสงค์เพื่อการสอดแนม แต่รัฐบาลกรุงปักกิ่งยืนยันว่า บอลลูนดังกล่าวเป็นบอลลูนพลเรือนที่ใช้ในด้านการตรวจสอบสภาพอากาศเท่านั้น และการรุกล้ำน่านฟ้าสหรัฐฯ เป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครคาดคิด พร้อมขอให้สหรัฐฯ ใช้เหตุผลในการพิจารณา และไม่กระทำการเกินกว่าเหตุ

ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพสหรัฐฯ เปิดเผยว่ามีวัตถุต้องสงสัยที่รุกล้ำน่านฟ้าของสหรัฐฯ ถึง 4 ครั้ง และถูกทำลายทิ้งแล้วทั้งหมด โดยวัตถุปริศนา 3 ชิ้นหลัง ซึ่งถูกยิงตกในรัฐอะแลสกา, ชายแดนสหรัฐฯ – แคนาดา และรัฐมิชิแกน (ตามลำดับ) ยังไม่มีรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม

ที่มา : REUTERS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส