สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า จิมมี คาร์เตอร์ (Jimmy Carter) อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ วัย 98 ปี ตัดสินใจเข้ารับการรักษาระยะสุดท้ายของชีวิต (Hospice Care) ที่บ้านพักรับรอง และจะใช้เวลาที่เหลือในชีวิตกับครอบครัวของเขา

เดอะคาร์เตอร์ เซ็นเตอร์ (The Carter Center) มูลนิธิไม่แสวงผลกำไรของอดีตประธานาธิบดี เปิดเผยว่า อดีตประธานาธิบดีคาร์เตอร์ได้รับการดูแลอย่างเต็มที่จากครอบครัวและทีมแพทย์ โดยครอบครัวคาร์เตอร์ขอความเป็นส่วนตัวในช่วงเวลานี้ ทั้งนี้ พวกเขารู้สึกขอบคุณและซาบซึ้งใจอย่างมากต่อความห่วงใยที่หลายคนมีให้อดีตประธานาธิบดีผู้นี้

จิมมี คาร์เตอร์ เป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตและได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 39 โดยดำรงตำแหน่งระหว่างปี 1977 – 1981 นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้ครอบครองสถิติประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีให้หลังนี้ อดีต ปธน.คาร์เตอร์ ต้องเผชิญกับความเจ็บป่วยมากมาย และได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมา (Melanoma) ซึ่งต่อมาได้ลุกลามไปที่ตับและสมอง

ในช่วงเวลาที่ คาร์เตอร์ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เขาต้องรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจถดถอย และวิกฤตการจับตัวประกันชาวอิหร่าน ซึ่งเขามีบทบาทสำคัญในข้อตกลงแคมป์เดวิดระหว่างอียิปต์กับอิสราเอลในปี 1978 ซึ่งนำไปสู่กรอบสันติภาพในตะวันออกกลาง ทั้งนี้ หลังจากหมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เขาไม่สามารถเอาชนะคู่แข่งจากพรรครีพับลิกันอย่าง โรนัลด์ เรแกน (Ronald Reagan) ได้ จึงต้องยุติบทบาททางการเมืองลงในที่สุด

ภายหลังหมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี คาร์เตอร์ก็หันความสนใจไปสู่งานด้านมนุษยธรรมและการกุศล โดยมีผู้พบเห็น อดีตประธานาธิบดีผู้นี้ได้บ่อย ๆ ในฐานะอาสาสมัครของ Habitat for Humanity เพื่อช่วยกันสร้างบ้านราคาย่อมเยาให้กับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งความพยายามอย่างต่อเนื่องในงานด้านมนุษยธรรมและการกุศลนี้ ทำให้เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2002

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส