สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า มหาเศรษฐีบิล เกตส์ (Bill Gates) ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้เข้าซื้อของ Heineken Holding NV บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยักษ์ใหญ่สัญชาติเนเธอร์แลนด์ เจ้าของแบรนด์ไฮเนเก้น (Heineken)

รายงานข่าวอ้างอิงข้อมูลจากเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงิน (AFM) ของเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เกตส์ได้ซื้อหุ้นของ Heineken Holding บริษัทแม่ของ Heineken Holding NV จำนวน 10.8 ล้านหุ้น มาจากริษัท FEMSA ของเม็กซิโก ที่ประกาศขายหุ้นดังกล่าว โดยคิดเป็นมูลค่า 883 ล้านยูโร (ราคาในวันที่ซื้อ) หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 32,400 ล้านบาท 

โดยหุ้นของ Heineken Holding NV ที่เกตส์ซื้อมานั้น แบ่งเป็นการซื้อในนามของตนเองจำนวน 6.65 ล้านหุ้น และเป็นการซื้อผ่านกองทุนมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ (The Bill & Melinda Gates Foundation Trust) จำนวน 4.18 ล้านหุ้น 

ข่าวการซื้อขายหุ้นครั้งนี้เป็นที่ฮือฮาในหมู่นักลงทุน เนื่องจากก่อนหน้านี้ บิล เกตส์ เคยเปิดเผยว่า เขาไม่ใช่นักดื่มตัวยงเท่าไรนัก โดยเขาอธิบายว่า นิสัยการดื่มของเขาก็แค่เบียร์กระป๋องเล็ก ๆ หลังดูการแข่งขันเบสบอลจบ และต้องขอโทษนักดื่มสายแข็งทั้งหลายด้วยที่พฤติกรรมของเขาเป็นเช่นนี้

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานว่า ทำไม บิล เกตส์ และมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ ถึงตัดสินใจเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส