กระทรวงศึกษาธิการ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของเกาหลีใต้ ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่าหนังสือเรียนดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งปรับแต่งให้เหมาะกับระดับการศึกษาที่แตกต่างกันจะเริ่มใช้ในปี 2025 โดยเริ่มใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนต้น และนักเรียนชั้นมัธยมต้นถึงมัธยมปลาย

แผนดังกล่าวถูกปรับปรุงขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการด้านการศึกษาที่แตกต่างกันของนักเรียนในแต่ละระดับชั้น โดยใช้ประโยชน์จากเมตาเวิร์ส (Metaverse) และ AI 

โดยนักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 และ 4 รวมถึงมัธยมต้นและมัธยมปลายจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้เรียนจากตำราดิจิทัล ในวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และสารสนเทศตั้งแต่ปี 2025 จนถึงปี 2027 ซึ่งทุกโรงเรียนจะใช้ตำราดิจิทัลเล่มเดียวกันทั้งหมด   

วิธีการใช้ก็ไม่ได้ยาก เช่นวิชาคณิตศาสตร์ จะจัดเตรียมการสอนพิเศษโดยใช้ AI เข้ามาช่วยให้นักเรียนรับมือกับการแก้โจทย์ยาก ๆ ได้ ส่วนหนังสือเรียนภาษาอังกฤษจะใช้เทคโนโลยีการจำเสียงเพื่อช่วยในการฝึกฟังและพูด

กระทรวงฯ อยู่ระหว่างหารือว่า จะขยายตำราดิจิทัลให้ครอบคลุมวิชาต่าง ๆ มากขึ้นหรือไม่ ภายในปี 2025 และจะต้องหาครูมากถึง 1,500 คนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการศึกษาโดยใช้เครื่องมือดิจิทัลมาทำงานควบคู่กันไปด้วย ข้อดีของการใช้ตำราเรียนดิจิทัล คือ เมื่อมีนักเรียนป่วย หรือเกิดเหตุฉุกเฉินที่ไม่สามารถมาเรียนที่โรงเรียนได้ สามารถศึกษาเรียนตามเพื่อนในชั้นเรียนได้ทัน ภายใต้เนื้อหาการสอนเดียวกัน โดยตำราดิจิทัลจะใช้งานผ่านแท็บเล็ต ในรูปแบบเดียวกับอีบุ๊กซึ่งเนื้อหาภายในจะไม่ต่างจากหนังสือเรียนที่เป็นกระดาษมากนัก แต่จะเพิ่มสื่อมัลติมีเดีย เช่น วิดีโอภาพและเคลื่อนไหว พร้อมเสียง รวมถึงระบบโต้ตอบการสนทนาระหว่างนักเรียนกับผู้สอนเข้ามา โดยเชื่อมต่อเข้ากับระบบ Cloud Computing สำหรับโรงเรียน เพื่อให้ทุกโรงเรียน เพื่อเข้าถึงระบบฐานข้อมูลตำราดิจิทัลทั้งหมดและสามารถดาวน์โหลดเนื้อหาวิชาต่าง ๆ ลงในคอมพิวเตอร์แท็บเล็ทเพื่อเรียนแบบออนไลน์ได้ 

ที่มา : Yonhap

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส