สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) สื่อในกำกับของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (27 ก.พ. 66) ว่า คิม จองอึน (Kim Jong Un) ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เป็นประธานการประชุมครั้งใหญ่ของพรรคแรงงานแห่งเกาหลี โดยคาดว่าจะมีการหารือเรื่องปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ และภาวะอาหารที่กำลังขาดแคลน

North Korean leader Kim Jong Un

ประเด็นการหารือดังกล่าวยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากเกาหลีเหนือ เป็นเพียงการคาดเดาของผู้เชี่ยวชาญด้านระหว่างประเทศที่ระบุว่า ความมั่นคงทางอาหารจะเลวร้ายลงในประเทศที่อยู่อย่างโดดเดี่ยวและถูกคว่ำบาตร รวมถึงการปิดเมืองจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

มุมมองของผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศ สอดคล้องกับข้อมูลจากโครงการ 38 North ซึ่งเป็นโครงการติดตามความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือในสหรัฐฯ ที่ระบุว่า อาหารที่มีอยู่ในเกาหลีเหนือในตอนนี้ลดลงต่ำกว่าความต้องการอาหารขั้นต่ำสุดของมนุษย์ และถือเป็นความไม่มั่นคงทางอาหารที่เลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่ความอดอยากในปี 1990

ทั้งนี้ คาดว่าการประชุมครั้งใหญ่ของพรรคแรงงานแห่งเกาหลีจะกินเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และการหารือเรื่องเกษตรกรรมจะเป็นวาระเร่งด่วนและสำคัญที่สุด เพื่อเพิ่มปริมาณอาหารภายในประเทศ

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส