การรัฐประหารในเมียนมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 ที่ผ่านมา และเศรษฐกิจที่กำลังฝืดเคือง ทำให้ชาวเมียนมาจำนวนมากหลั่งไหลออกนอกประเทศ ทั้งเพื่อการไปทำงาน, การไปศึกษาต่อ โดยมีการยื่นขอหนังสือเดินทางจำนวนมาก จนทางการต้องปิดรับการจองคิวทำหนังสือเดินทางผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชันเป็นการชั่วคราวตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2022

ทำให้ในช่วงเวลาดังกล่าว มีประชาชนจำนวนมากไปต่อคิวที่สำนักงานหนังสือเดินทาง และเกิด “นายหน้า” ที่เรียกเก็บเงินจำนวนมากจากประชาชน โดยระบุว่าตนสามารถจองคิวทำหนังสือเดินทางออนไลน์ได้ จนท้ายที่สุดในเดือนมกราคม ปี 2023 ที่ผ่านมา ทางการเมียนมาได้หยุดการออกหนังสือเดินทางใหม่อย่างสิ้นเชิง และทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกเป็นอย่างมาก

ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางการเมียนมากลับมาเปิดรับจองคิวทำหนังสือเดินทางอีกครั้งผ่านเว็บไซต์ แต่ประชาชนกลับพบปัญหาในการเข้าใช้งานเว็บไซต์ เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากต้องการจองคิวทำหนังสือเดินทาง

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า ในปี 2022 มีชาวเมียนมาประมาณ 23,000 คน เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นเพื่อไปทำงาน ซึ่งจำนวนดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากทางการญี่ปุ่นประกาศเปิดประเทศ ดังนั้น การเปิดรับจองคิวทำหนังสือเดินทางผ่านเว็บไซต์ทำให้ประชาชนชาวเมียนมาคลายความกังวลใจอย่างมาก

ที่มา : Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส