ช็อกโกแลตรูปยอดเขาที่ทำจากน้ำผึ้งและตังเมอัลมอนด์ ยี่ห้อท็อบเบิลโรน (Toblerone) กำลังจะสูญเสียภูเขาแมตเทอร์ฮอร์น (Matterhorn) ที่เป็นสัญลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ หลังจากมอนเดเลซ (Mondelez) ที่เป็นผู้ผลิตกำลังจะย้ายฐานการผลิตออกจากสวิตเซอร์แลนด์ไปยังบราติสลาวา เมืองหลวงของสโลวาเกีย

ตามกฎหมายพระราชบัญญัติความเป็นสวิส (Swissness Act) การจะใช้สัญลักษณ์ประจำชาติหรือเครื่องหมายกากบาทบนธงชาติสวิตเซอร์แลนด์ได้นั้น บริษัทผู้ผลิตจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เข้มงวดเพื่อคง “ความเป็นชาติสวิส”

สภาสวิตเซอร์แลนด์ผ่าน พ.ร.บ.สวิส ออกมาบังคับใช้เมื่อปี 2560 โดยระบุว่า กฎหมายกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อาหารที่อ้างว่าเป็น “สวิสเมด” (Swiss made) ต้องผลิตโดยวัตถุดิบ 80% มาจากสวิตเซอร์แลนด์ เพิ่มเป็น 100% สำหรับนมและผลิตภัณฑ์จากนม การแปรรูปที่จำเป็นจะต้องทำในประเทศด้วย ยกเว้นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ไม่สามารถหาได้จากสวิตเซอร์แลนด์ เช่น โกโก้

สื่อสวิสรายงานว่า บริษัทวางแผนจะใช้โลโก้ที่เป็นภาพกราฟิกภูเขาที่แสดงความลื่นไหลแทนภาพเดิม ซึ่งออกแบบให้สอดรับกับรูปทรงสามเหลี่ยมของช็อกโกแลต 

ขณะที่ โฆษกของ มอนเดเลซ กล่าวว่า นอกจากแพ็กเกจที่ออกแบบใหม่จะได้รับถูกปรับให้ดูทันสมัยขึ้น พร้อมด้วยโลโก้ภูเขาแบบใหม่แล้ว ยังจะต้องนำคำว่า ผลิตภัณฑ์ “ของสวิตเซอร์แลนด์” (of Switzerland) ออกไป โดยเปลี่ยนไปใช้คำว่า “ก่อตั้งในสวิตเซอร์แลนด์” (Established in Switzerland)  แทน

ที่มา : CNN ladbible

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส