หลายคนที่เคยดูหนังเรื่อง The Matrix คงจะนึกภาพออกว่าเวลามนุษย์ถูกฟักตัวอยู่ในไข่มันมีลักษณะเป็นอย่างไร ล่าสุด มีรายงานว่าเรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องจริงได้ เมื่อนักวิทยาศาสตร์เผยแนวคิด ‘ฟาร์มมนุษย์’ ที่จะทำให้มนุษย์สามารถเติบโตได้ตามปกติในช่วงเวลาประมาณ 9 เดือน แต่เปลี่ยนจากการอยู่ในครรภ์ปกติเป็นอยู่ใน ‘ครรภ์เทียม’ แทน

ภาพที่เห็นนี้คือเอ็กโตไลฟ์ (EctoLife) แนวคิดฟาร์มมนุษย์ที่คิดค้นขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์นามว่าฮาเชม อัล-กาอิลี (Hashem Al-Ghaili) ซึ่งเขาได้เปิดเผยวิดีโอจำลองสถานการณ์ว่าหากฟาร์มมนุษย์แห่งนี้เกิดขึ้นมาจริง ๆ มันจะมีลักษณะและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างไร

เนื้อหาในวิดีโอแสดงให้เห็นถึงครรภ์เทียมจำนวนหลายพันอัน ซึ่งแต่ละอันก็จะมีทารกน้อยอาศัยอยู่ในนั้น โดยเนื้อหาส่วนหนึ่งในวิดีโออธิบายว่า ‘การคลอดก่อนกำหนดและการผ่าคลอดจะกลายเป็นเรื่องในอดีต’ และเทคโนโลยีตัวนี้จะช่วยให้ประเทศต่าง ๆ ที่กำลังประสบปัญหาประชากรลดลงเป็นจำนวนมากให้กลับมามีประชากรเพิ่มขึ้นตามที่ควรจะเป็นได้เหมือนเดิม

ทางผู้สร้างยังบอกอีกว่าเทคโนโลยีนี้จะสามารถช่วยรักษาชีวิตคนทั่วโลกได้ โดยได้มีการอ้างอิงถึงข้อมูลที่บอกว่าในแต่ละปีมีผู้หญิง 300,000 คนเสียชีวิตจากการคลอดลูก ซึ่งความเสี่ยงดังกล่าวจะหมดไปหากพวกเขาเลี้ยงลูกใน EctoLife แทนที่จะอยู่ในครรภ์

EctoLife อ้างว่าอาคารศูนย์วิจัยเพียงแห่งเดียวสามารถให้กำเนิดทารกได้มากถึง 30,000 คนต่อปี และเด็กที่อยู่ข้างในจะถูกตรวจสอบโดยเซนเซอร์ทุกประเภท เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเด็กปลอดภัยดี ซึ่งผลการรายงานจะถูกส่งกลับไปยังผู้ปกครองและสามารถเช็กข้อมูลได้ทันที

ทว่า แนวคิดนี้กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่พอสมควร ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่เรื่องจริยธรรมและศีลธรรม บ้างก็บอกว่านี่มันเป็นแนวคิดที่ ‘น่าขนลุก’ และมันเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า ‘โลกนี้มันบ้าไปแล้วจริง ๆ’

ที่มา : Unilad

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส