นักวิทยาศาสตร์เปิดเผยข้อมูลเรื่องการศึกษารหัสพันธุกรรมของสุนัขที่อาศัยอยู่ใกล้ ๆ กับโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เชอร์โนบิล (Chernobyl) ซึ่งเบื้องต้นพวกเขาพบว่าสุนัขเหล่านี้มีความแตกต่างทางพันธุกรรมที่ไม่เหมือนกับสุนัขตัวอื่น ๆ ทั่วโลก เพราะมันสามารถอยู่รอดได้ท่ามกลางสารกัมมันตภาพรังสี ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย

แม้เรื่องราวน่าสลดในเชอร์โนบิลจะเป็นเรื่องน่าสะเทือนใจเมื่อได้ยิน แต่ก็เป็นความจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าเมื่อครั้งที่เกิดเหตุภัยพิบัตินิวเคลียร์ ครัวเรือนที่อาศัยอยู่แถบนั้นก็รีบอพยพออกไปจนหมด แต่กลับทอดทิ้งสัตว์เลี้ยงจำนวนมากเอาไว้ ณ ที่แห่งนี้

เหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตจำนวนหลายพันคน อันเป็นผลมาจากการสัมผัสกับรังสีที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ รวมถึงสัตว์ต่าง ๆ มากมายที่อาศัยอยู่แถวนั้นก็โดนไปด้วย แต่นับเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อที่ดันมีสุนัขบางตัวที่รอดชีวิตมาได้

เกือบ 40 ปีที่ผ่านมา แทบไม่มีสุนัขที่มีเจ้าของอาศัยอยู่แถวนี้แล้ว แต่กลับยังมีสุนัขจรจัดกลุ่มหนึ่งจำนวนหลายร้อยตัวเดินเตร็ดเตร่อยู่ในพื้นที่ ซึ่งสุนัขจรจัดเหล่านี้เป็นสัตว์ที่นักวิจัยมุ่งเน้นศึกษาว่าทำไมพวกมันถึงยังมีชีวิตรอดมาได้ท่ามกลางสารกัมมันตภาพรังสีที่ฟุ้งอยู่ทั่วบริเวณ 

นักวิจัยได้ทำการศึกษาตัวอย่างเลือดของสุนัข 302 ตัวที่เก็บรวบรวมระหว่างปี 2017 ถึง 2019 ซึ่งทั้งหมดอาศัยอยู่บริเวณระหว่าง 15 ถึง 45 กิโลเมตรจากโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล จุดมุ่งหมายของงานวิจัยคือเพื่อหาคำตอบว่าทำไมสิ่งมีชีวิตถึงอยู่รอดมาได้ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นมิตรเช่นนี้ และอยู่มาได้ยาวนานถึง 15 ชั่วอายุ

นักวิทย์อธิบายว่า DNA ของสุนัขเหล่านี้ ช่วงแรก ๆ จะมีลักษะปนเปกันไปหลากหลายรูปแบบ แต่เมื่อเวลาผ่านไป DNA ของพวกมันจะคล้ายกันมาก โดยนักวิทย์ได้ระบุลักษณะ DNA เอาไว้ได้ประมาณ 15 แบบ ซึ่งล้วนมีลักษณะเฉพาะเมื่อเทียบกับสุนัขตัวอื่น ๆ นอกจากนี้ ยังระบุได้อีกว่าสุนัขตัวไหนอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับรังสีสูง และสุนัขตัวไหนอาศัยอยู่ใกล้กับรังสีระดับต่ำและปานกลาง

ตอนนี้ยังระบุได้ไม่แน่ชัดสักเท่าไรว่าเรื่องนี้มันเป็นไปได้อย่างไร แต่เชื่อว่านี่คงเป็นเรื่องการกลายพันธ์ของ DNA ในสุนัขและอาจเป็นการวิวัฒนาการของสุนัขสายพันธุ์นี้ก็เป็นได้ ซึ่งการวิจัยดังกล่าวสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกได้ว่ามนุษย์และสัตว์จะอยู่รอดได้อย่างไรในโลก ในเมื่อยังมี’ การทำร้ายสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง’

ที่มา : Unilad

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส