สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) ประกาศในวันนี้ (13 มี.ค. 66) ว่า ธนาคารฯ ได้ทำข้อตกลงซื้อกิจการของ ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank หรือ SVB) ในประเทศอังกฤษแล้วด้วยราคา 1 ปอนด์ (ราว 42 บาท) ภายหลังการเจรจาตลอดทั้งคืน

นายโนเอล ควินน์ (Noel Quinn) ซีอีโอของ HSBC Group เปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ HSBC จะได้รับธุรกิจทั้งหมดในประเทศอังกฤษ ยกเว้นทรัพย์สินและหนี้สินของเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (SVB Financial Group) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ ในประเทศสหรัฐอเมริกา

สำหรับเหตุผลในการเข้าซื้อกิจการนั้น ถือเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจธนาคารพาณิชย์ของ HSBC และช่วยเพิ่มความสามารถในการให้บริการด้วยนวัตกรรม เพื่อรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของธนาคารทั้งในอังกฤษและในระดับนานาชาติอีกด้วย

ทางด้านกระทรวงการคลังของอังกฤษเปิดเผยว่า การซื้อกิจการดังกล่าวของ HSBC ได้รับการช่วยเหลือจากธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ซึ่งผ่านการหารือกับกระทรวงการคลังแล้ว ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการปกป้องเงินฝากของลูกค้า ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ ในประเทศอังกฤษ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินอุดหนุนจากผู้เสียภาษี

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส