JOLED บริษัทผู้ผลิตจอแสดงผลจากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2015 จากความร่วมมือในการดำเนินงานของ Panasonic และ Sony ล่าสุด ได้ยื่นเอกสารล้มละลายกับทางศาลแขวงโตเกียวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

JOLED มีหนี้สิ้นบริษัทรวม 33,700 ล้านเยนหรือราว 8,800 ล้านบาท ส่วนหนึ่งคือบริษัทต้องเผชิญกับปัญหาความต้องการของจอภาพที่ลดลงอย่างมากทั่วโลก แถมญี่ปุ่นยังพยายามปรับเปลี่ยนการผลิตซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อพยายามแข่งขันกับคู่แข่งจากเกาหลีใต้และจีน แต่ก็ยังสู้ไม่ได้อยู่ดี

ความตั้งใจแรกของ JOLED คือจะใช้ความเชี่ยวชาญของ Sony และ Panasonic ในการพัฒนาแผงจอ OLED ขนาดใหญ่และผลิตจำนวนมากด้วยต้นทุนที่ต่ำ แต่กลับไม่สามารถทำกำไรได้อย่างที่ตั้งใจไว้ จนสุดท้ายก็ขาดทุนมหาศาลและยื่นล้มละลายในที่สุด เบื้องต้น บริษัทจะปิดโรงงาน 2 แห่งในญี่ปุ่นและเลิกจ้างพนักงานประมาณ 280 คน

JOLED ได้ลงนามในข้อตกลงกับ Japan Display ซึ่งเป็นซัปพลายเออร์ของ Apple เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีและผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาจอแสดงผลที่ตนมีอยู่ให้กับ Japan Display โดยจะพ่วงไปกับพนักงานอีกประมาณ 100 คนด้วย ซึ่ง Japan Display เพิ่งออกมาแถลงเมื่อวันจันทร์ (27 มีนาคม) ว่าตกลงที่จะซื้อทรัพย์สินทางปัญญาและความรู้ของ JOLED เพื่อขยายและเร่งกลยุทธ์การเติบโตของธุรกิจของตน

ที่มา : Nikkei

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส