คณะลูกขุนสั่งให้เทสลา (Tesla) จ่ายเงิน 3,175,000 เหรียญ (108 ล้านบาท) ให้แก่นายโอเวน ดิแอซ (Owen Diaz) อดีตพนักงานผิวดำของโรงงานประกอบรถยนต์ในเมืองฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย หลังเขาชนะคดีการคุกคามทางเชื้อชาติ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายดิแอซซึ่งทำงานเป็นผู้ควบคุมลิฟต์ที่โรงงานดังกล่าว เปิดเผยว่า เขาได้ยินคำพูดเหยียดหยามทางเชื้อชาติเป็นประจำ และมีการวาดภาพล้อเลียนในลักษณะเหยียดสีผิวบนกำแพงและในพื้นที่ทำงาน ซึ่งแม้ว่าเขาจะร้องเรียนกับผู้จัดการอยู่บ่อยครั้ง แต่เทสลาก็ล้มเหลวในการดำเนินการที่เหมาะสม

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2021 คณะลูกขุนได้ตัดสินให้นายดิแอซได้รับเงินค่าเสียหาย 137 ล้านเหรียญ ซึ่งแม้ว่าผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางเห็นพ้องกับคณะลูกขุน แต่ก็ระบุว่าจำนวนเงินดังกล่าวนั้นมากเกินไป และเสนอให้นายดิแอซรับเงินชดเชยจำนวน 15 ล้านเหรียญแทน และขอให้มีการพิจารณาคดีอีกครั้ง

สำหรับการพิจารณาคดีครั้งล่าสุดนี้ คณะลูกขุนสั่งให้เทสลาจ่ายเงินจำนวน 3,175,000 เหรียญ ให้แก่นายดิแอซ โดยแบ่งเป็นค่าความทุกข์ทรมานใจ 175,000 เหรียญ และอีก 3,000,000 เหรียญ สำหรับค่าชดเชยความเสียหาย และเพื่อเป็นการลงโทษเทสลา เพื่อไม่ให้เกิดการกระทำดังกล่าวอีกในอนาคต

อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินที่คณะลูกขุนจะสั่งให้เทสลาจ่ายให้แก่นายดิแอซในครั้งนี้ ถือว่าน้อยกว่า 15 ล้านเหรียญ ที่นายดิแอซเคยปฏิเสธไปเมื่อปี 2021

ที่มา : CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส